Không để bị động, bất ngờ, không để tội phạm lộng hành, không để đi sau tội phạm

21/12/2022
Lượt xem: 2437
Chiều 21/12/2022, tại Hà Nội, Cục Cảnh sát hình sự (CSHS) tổ chức Hội nghị triển khai chương trình công tác năm 2023. Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo. Trung tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục CSHS chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và đơn vị nghiệp vụ thuộc khối Cảnh sát nhân dân... Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến đến Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cùng các đại biểu dự tại điểm cầu Hà Nội.

 

Báo cáo tóm tắt tổng kết công tác năm 2022, chương trình công tác năm 2023, Trung tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục CSHS nêu rõ: Quán triệt Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương, Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an về nhiệm vụ công tác năm 2022, Cục CSHS đã chủ động tham mưu Bộ Công an ban hành, triển khai nhiều chương trình, kế hoạch để nhận diện, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về trật tự xã hội; chỉ đạo hệ lực lượng tiếp tục tổ chức thực hiện các phương án, kế hoạch, điện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, đảm bảo an ninh, trật tự các sự kiện trọng đại của đất nước. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP) đã được tăng cường và đạt được nhiều kết quả quan trọng; tỷ lệ điều tra, khám phá cao; các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, dư luận quan tâm được tập trung điều tra, khám phá bắt giữ nhanh thủ phạm…, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ tốt nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội đất nước. 

Nổi bật, đã kiềm chế hoạt động của các loại tội phạm về trật tự xã hội, số vụ tiếp tục được kéo giảm; hầu hết các loại tội phạm phổ biến đều được kéo giảm; không để tồn tại và hình thành tuyến, địa bàn, tụ điểm phức tạp về tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội; không để các băng nhóm hoạt động công khai, manh động, thách thức dư luận. Lực lượng CSHS thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, đã điều tra, khám phá 33.817 vụ, bắt xử lý 67.687 đối tượng… 

Trung tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục CSHS báo cáo tại Hội nghị.

 

Mặt khác, đẩy mạnh công tác ứng dụng khoa học công nghệ, triển khai kết nối thông tin căn cước công dân và dữ liệu dân cư từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đến Cục CSHS phục vụ công tác đấu tranh PCTP. Công tác xây dựng đảng, xây dựng lực lượng được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, nhất là quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 12 ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới…

Với những thành tích, kết quả đã đạt được, Cục CSHS vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; lực lượng CSHS Công an các địa phương có 06 tập thể, 09 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến công các hạng; 09 tập thể, 21 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; gần 6.000 tập thể, cá nhân được Bộ Công an, Ủy ban nhân dân các địa phương, Cục CSHS, Công an cấp tỉnh tặng Bằng khen, Giấy khen.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc ghi nhận những kết quả, thành tích mà hệ lực lượng CSHS nói chung, Cục CSHS nói riêng đã đạt được trong năm 2022.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

.

Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, năm 2023 và những năm tiếp theo, dự báo tình hình có nhiều diễn biến phức tạp, kinh tế trong khu vực và toàn cầu cũng như kinh tế Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn; xu hướng tội phạm phạm tội trên không gian mạng sẽ nhiều lên và đa dạng về các hành vi… Tuy nhiên, trong bất cứ tình huống nào thì lực lượng Công an nhân dân luôn phải đảm bảo an ninh, trật tự, không để bị động, bất ngờ, không để tội phạm lộng hành, không để đi sau tội phạm; qua đó góp phần phục vụ cho phát triển kinh tế, đảm bảo ổn định xã hội. 

Đồng tình với chương trình công tác mà Cục CSHS đã đề ra, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị, cán bộ, chiến sỹ Cục CSHS và hệ lực lượng CSHS nghiên cứu kỹ phát biểu của các đồng chí lãnh đạo các Cục nghiệp vụ để phối kết hợp giữa các lực lượng tại Công an tỉnh, Công an huyện và từng cấp thật nhuần nhuyễn để thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trong tình hình mới kể cả ứng dụng công nghệ và kết nối. Kiên trì triển khai điều tra cơ bản theo lĩnh vực xuyên suốt. Phân định rất rõ trong PCTP có phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ. Tăng cường hợp tác quốc tế trong PCTP để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm…

Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến.

 

Bên cạnh đó, xây dựng lực lượng CSHS đáp ứng, yêu cầu trong tình hình mới, trong đó, cán bộ, chiến sỹ lực lượng CSHS cần nâng cao trình độ công nghệ và ngoại ngữ… Nâng cao vai trò trách nhiệm người đứng đầu; tiếp tục thể hiện rõ hơn tính “tư lệnh” xuyên suốt từ Cục đến hệ lực lượng theo 4 cấp…

 

Nguyễn Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website