Nam Định: Nỗ lực “làm sạch” dữ liệu dân cư, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã Anh hùng

18/07/2022
Đảm nhận nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại xã Nghĩa Lợi – một xã Anh hùng trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định vừa là vinh dự song cũng là thử thách đối với Công an xã nơi đây.

Bên cạnh việc bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an xã Nghĩa Lợi đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong tham mưu, phát huy vai trò của lực lượng Công an cơ sở, là điểm sáng góp phần bảo đảm ANTT vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân trên địa bàn…

Nghĩa Lợi là xã ven biển nằm trên dải đất phù sa bồi tụ phía Nam huyện Nghĩa Hưng, cách trung tâm huyện 30km. Nơi đây thu hút nhiều người dân lân cận có quê gốc từ các huyện khác trong tỉnh Nam Định về để “sinh cơ lập nghiệp”. Xuất phát điểm là một cộng đồng dân cư mang nhiều đặc tính văn hóa khác nhau nhưng người dân Nghĩa Lợi đã đoàn kết, kiên cường, vượt qua khó khăn để xây dựng quê hương thanh bình, giàu đẹp; được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” vào năm 1996. Bên cạnh đó, xã Nghĩa Lợi còn hoàn thành và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao…
 

Công an xã Nghĩa Lợi thường xuyên xuống địa bàn thăm hỏi, lắng nghe ý kiến chia sẻ từ người dân.


Tiếp chúng tôi tại trụ sở khi vừa thăm hỏi các gia đình chính sách trở về, Đại úy Trần Văn Tài, Trưởng Công an xã Nghĩa Lợi chia sẻ: Đảm nhận nhiệm vụ giữ gìn ANTT ở một xã Anh hùng vừa là vinh dự song cũng là thử thách đối với CBCS Công an xã Nghĩa Lợi. Để phát huy được truyền thống quê hương, đơn vị luôn chủ động nắm địa bàn, dự báo tình hình để tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND xã ban hành những nghị quyết, kế hoạch chỉ đạo kịp thời về nhiệm vụ công tác ANTT, trong đó tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia thực hiện tốt phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và công tác phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm...

Mấy năm trở lại đây, Công an xã Nghĩa Lợi đã tham mưu UBND xã và là lực lượng trực tiếp triển khai, thực hiện hiệu quả Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử. Công an xã Nghĩa Lợi được ghi nhận là một trong những xã đầu tiên của tỉnh Nam Định hoàn thành việc rà soát, “làm sạch” dữ liệu dân cư. Để đạt được kết quả này, ngoài nỗ lực vượt khó, Công an xã Nghĩa Lợi đã tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND xã chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đột phá, sáng tạo; nhất là đã tạo được quyết tâm chính trị cao trong việc đoàn kết, tận tụy thực hiện nhiệm vụ “làm sạch” dữ liệu dân cư.

Theo Đại úy Trần Văn Tài, thời điểm thực hiện chiến dịch CCCD là những ngày tháng kỷ niệm không quên đối với anh và đồng đội. “Công an xã có 5 đồng chí Công an chính quy thì 2 đồng chí đi học, 1 đồng chí tăng cường tổ CCCD lưu động của Công an huyện. Chính vì vậy đơn vị chỉ còn mỗi mình và một đồng chí Phó trưởng Công an xã ở nhà “chiến đấu” với 2 dự án…” - Đại úy Trần Văn Tài nhớ lại.

Nhiệm vụ mới, khối lượng công việc nhiều, phải hoàn thành trong thời gian ngắn trong khi thiếu hụt về nhân sự nhưng theo Đại úy Trần Văn Tài, bù lại các anh nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình từ các đồng chí Công an bán chuyên trách, Công an xã đã tranh thủ thời gian, bất kể ngày đêm, thu thập, “làm sạch” dữ liệu dân cư; đồng thời thực hiện cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân trong xã vào tất cả các ngày trong tuần. Hiện nay, Công an xã Nghĩa Lợi đang tham mưu UBND xã triển khai nhiều biện pháp đột phá để thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Công an xã là cơ quan thường trực tổ công tác thực hiện Đề án này, có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức… triển khai đề án với tinh thần cầu thị, làm ngày sau rút kinh nghiệm ngày trước để đạt kết quả tốt nhất.

Cùng với đó, thời điểm lực lượng Công an “xuyên đêm” thực hiện Dự án về CCCD gắn chip điện tử cũng là lúc dịch COVID-19 bùng phát mạnh, số ca mắc trong cộng đồng ghi nhận mỗi ngày một cao. Xác định phải phòng ngừa tốt nguồn lây nhiễm, Công an xã Nghĩa Lợi nói riêng, Công an các xã thuộc Công an huyện, tỉnh Nam Định nói chung đã tham mưu chính quyền địa phương triển khai các biện pháp bảo đảm giãn cách phù hợp, tuân thủ nghiêm quy định 5K để vừa phòng, chống dịch; đồng thời hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD được giao.

Bên cạnh việc chủ động triển khai quyết liệt công tác quản lý nhân hộ khẩu để có các phương án xử lý, cách ly y tế hợp lý và đảm bảo theo đúng quy định; nhất là phải rà soát số công dân đi từ huyện, tỉnh khác, đặc biệt là đi từ vùng dịch về địa phương để kịp thời phát hiện chủ động phòng ngừa, khi có thông tin về ca bệnh hoặc nghi nhiễm, lực lượng Công an xã lập tức “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để kịp thời phát hiện, ngăn chặn dịch bệnh lây lan...

Tất bật với những đề án phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử và công tác phòng, chống dịch COVID-19, song Công an xã Nghĩa Lợi vẫn luôn sát sao với nhiệm vụ then chốt giữ gìn ANTT địa bàn. Nhìn vào kết quả, thành tích nhiều năm qua, nhất là khi trên địa bàn không để xảy ra trọng án, Công an xã Nghĩa Lợi nhiều lần được cấp trên biểu dương, khen thưởng. Có thể nói những chiến công đó không chỉ thể hiện bản lĩnh của CBCS Công an xã Nghĩa Lợi mà còn là trách nhiệm của người chiến sỹ CAND “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. 
 

Thành Nam – Tuấn Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website