Nâng cao hiệu quả công tác truy nã tội phạm tại Bạc Liêu

14/10/2022
Lượt xem: 2599
Xác định công tác truy nã tội phạm vừa là hoạt động tố tụng hình sự vừa là một trong những hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng Công an nhân dân. Thời gian qua, Công an tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo quyết liệt Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác vận động, truy bắt đối tượng truy nã (ĐTTN), góp phần hạn chế việc phát sinh tội phạm mới, phòng ngừa, ngăn chặn hậu quả do ĐTTN gây ra cho xã hội.

Chủ động xây dựng các văn bản chỉ đạo 

Truy nã tội phạm là một trong những công tác quan trọng của lực lượng Công an, góp phần kéo giảm tội phạm trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố triển khai rà soát, phân loại số ĐTTN trên địa bàn toàn tỉnh; chủ động xây dựng kế hoạch, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để công tác truy bắt ĐTTN đạt hiệu quả cao. Đồng thời, phối hợp với chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể thực hiện có hiệu quả “Thư kêu gọi người phạm tội ra đầu thú”, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác truy nã tội phạm. Qua đó, đảm bảo tất cả ĐTTN đã xác định nhân thân đều có thư kêu gọi đầu thú, nhất là số ĐTTN phạm tội ít nghiêm trọng, phạm tội do thiếu kiềm chế nhất thời, bị lôi kéo, ép buộc…

Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức hội ý nghiệp vụ để trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả trong công tác truy nã tội phạm.

 

Thượng tá Lê Minh Trung, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, để đạt chỉ tiêu Bộ Công an giao năm 2022, ngay từ đầu năm, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tham mưu với lãnh đạo Công an tỉnh củng cố, kiện toàn lực lượng làm công tác truy nã, phân công trách nhiệm gắn với chỉ tiêu cụ thể; đồng thời tổ chức nhiều buổi hội ý nghiệp vụ chuyên sâu để trao đổi những cách làm hay, hiệu quả cũng như rút kinh nghiệm, những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện công tác truy nã tội phạm trên địa bàn.

Tăng cường công tác xác minh, truy bắt tội phạm truy nã

Công an các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra biện pháp xác minh, vận động, truy bắt, ĐTTN theo thẩm quyền. Điển hình là mới đây, Công an huyện Vĩnh Lợi đã bắt giữ các ĐTTN liên quan đến các tội danh như “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” sau nhiều năm lẩn trốn. Cụ thể là đối với bị can Lê Văn Đô (sinh năm 1961, ngụ ấp Mỹ Phú Đông, xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) bị truy nã về tội “Cố ý gây thương tích”. Theo hồ sơ của cơ quan Công an, Đô có mâu thuẫn từ trước với 01 người đàn ông ngụ cùng địa phương nên vào khoảng 08 giờ ngày 09/12/2008, khi Đô mượn xuồng nhà ông này để qua sông thì cả hai xảy ra cự cãi dẫn đến đánh nhau. Đô đã dùng dao chém vào tay người này gây thương tích 11%. Sau 13 năm lẩn trốn, Lê Văn Đô đã bị lực lượng Công an bắt giữ tại thôn Thanh Sơn, xã Đức Minh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông. 

Sau 13 năm bị truy nã về tội “Cố ý gây thương tích”, bị can Lê Văn Đô đã bị Công an huyện Vĩnh Lợi bắt giữ khi đang lẩn trốn tại tỉnh Đắk Nông.


Chia sẻ về công tác truy nã tội phạm trên địa bàn, Thượng tá Trần Quốc Tân, Phó trưởng Công an huyện Vĩnh Lợi cho biết, thời gian qua, Công an huyện Vĩnh Lợi đã tập trung rà soát các đối tượng truy nã do Công an huyện thụ lý, qua đó phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an các tỉnh, thành phố có liên quan để xác minh, truy bắt. Bước đầu cũng đạt được một số kết quả tích cực, được lãnh đạo Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng.

Không chỉ làm tốt công tác bắt tội phạm truy nã do địa phương quản lý, thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh Bạc Liêu còn bắt nhiều đối tượng có Quyết định truy nã ở địa phương khác lẩn trốn trên địa bàn. Điển hình là ngày 25/8, Công an xã Tân Thạnh, thị xã Giá Rai đã bắt giữ Biện Thanh Tú (sinh năm 1983, tạm trú tại khóm 3, thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long), là ĐTTN đặc biệt nguy hiểm đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua làm việc với cơ quan Công an, đối tượng Tú khai nhận, quê quán tại xã Tân Thạnh, thị xã Giá Rai; năm 2018, Tú làm nghề môi giới nhà đất tại huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Sau đó, Tú đã thỏa thuận với 02 người mua đất và nhận tổng số tiền hơn 230 triệu đồng nhưng không làm giấy xác nhận của chính quyền địa phương, rồi cắt đứt liên lạc với chủ đất và người mua đất. Bằng thủ đoạn này, đối tượng Tú đã chiếm đoạt số tiền đặt cọc của khách hàng để tiêu xài cá nhân. Ngày 21/7/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Biện Thanh Tú về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, song bị can đã trở về xã Tân Thạnh, thị xã Giá Rai để lẩn trốn cho đến khi bị bắt giữ. 

Công an xã Tân Thạnh, thị xã Giá Rai bắt giữ Biện Thanh Tú là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm đang lẩn trốn trên địa bàn.

 

Kịp thời biểu dương, khen thưởng

Nhờ chủ động làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội; phát động sâu rộng phong trào đấu tranh, phòng chống, tố giác tội phạm ở địa bàn cơ sở, nhất là tội phạm truy nã, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh. Qua đó, trong 9 tháng đầu năm 2022, lực lượng Công an toàn tỉnh đã bắt, vận động 104 ĐTTN, trong đó bắt bàn giao ngoài tỉnh 17 đối tượng. Với những kết quả trên, lãnh đạo Công an tỉnh đã kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ nỗ lực, phấn đấu trong thực hiện công tác truy nã tội phạm nói riêng, công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm nói chung; bảo đảm ổn định tình hình an ninh, trật tự, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 
Lãnh đạo Công an tỉnh Bạc Liêu trao Giấy khen tặng các cá nhân và Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh có thành tích xuất sắc trong công tác truy nã tội phạm.

 

Để nâng cao hiệu quả công tác truy nã tội phạm trong thời gian tới, Thượng tá Lê Minh Trung, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, Cơ quan điều tra các cấp cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan tư pháp trong từng giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự; bàn bạc, thống nhất trong áp dụng các biện pháp ngăn chặn và quản lý đối tượng, hạn chế việc đối tượng bỏ trốn khỏi địa phương. Phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố trong vận động, truy bắt ĐTTN; đẩy mạnh phong trào quần chúng tố giác tội phạm, nhất là khai thác hiệu quả các thông tin từ internet, mạng xã hội trong công tác phát hiện, xác minh, truy bắt đối tượng truy nã.

Bên cạnh sự quyết liệt của cơ quan Công an, cũng cần sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động đầu thú, đặc biệt là tinh thần đấu tranh, tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, góp phần hạn chế việc phát sinh tội phạm mới, phòng ngừa, ngăn chặn hậu quả do ĐTTN gây ra cho xã hội.

 

Trọng Nguyễn - Tất Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website