Ngăn chặn “cái chết trắng” ở vùng cao Yên Bái

15/03/2023
Phải đối mặt với những hiểm nguy, có khi đổ máu nhưng vượt qua bao khó khăn, thử thách, các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái đã vận dụng sáng tạo các biện pháp nghiệp vụ, thể hiện bản lĩnh, mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh, trấn áp tội phạm gieo rắc “cái chết trắng”, mang lại bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân.
Săn “sói trắng” giữa đại ngàn
 
Những ngày cuối tháng 2, tiết trời vùng cao vẫn độ giữa xuân, hoa đào, hoa mận nở bung khắp các bản làng. Phóng viên có dịp gặp Thiếu tá Nguyễn Văn Huệ, Đội trưởng Đội phòng ngừa, đấu tranh chống sản xuất, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái khi anh vừa đi đánh án về.
 
Với chất giọng hào sảng, nhiệt huyết trên khuôn mặt rám nắng của “lính chiến”, cố gắng giấu nhiều vết xước sau trận đánh đêm qua, Thiếu tá Nguyễn Văn Huệ như cùng phóng viên ôn lại những câu chuyện vượt núi, băng rừng, ăn bờ, ngủ bụi để triệt phá những chuyên án, bắt giữ những tên tội phạm nguy hiểm nhất.
 
Từ đầu tháng 3/2021, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát phát hiện có một nhóm đối tượng thường xuyên vận chuyển số lượng lớn ma túy vào địa bàn huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái để tiêu thụ, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội, cần phải tập trung đấu tranh triệt phá.

Cuối tháng 4, Chuyên án mang bí số 421-L được xác lập với những CBCS “thiện chiến” và dày dạn kinh nghiệm nhất được điều đi các ngả Yên Bái, Sơn La, Tuyên Quang, Phú Thọ để thu thập tài liệu, chứng cứ.

Để theo dõi, đấu tranh với chuyên án “dài hơi” này, các trinh sát đã phải tốn rất nhiều tâm sức, khó khăn, vất vả, nằm gai nếm mật với quyết tâm cao nhất để để có thể chặt đứt “vòi bạch tuộc” gieo rắc cái chết trắng. Để rồi, sau hơn 2 tháng, toàn bộ đường dây, đối tượng, quá trình hoạt động của các đối tượng đã được dựng lên một cách rõ nét.

Các đối tượng Mùa A Lẩu, Mùa A Dà, Mùa A Tính cùng 07 bánh hêrôin tại cơ quan công an.
 
Ngày 06/5/2021, các trinh sát phát hiện các đối tượng có dấu hiệu mua bán ma túy tại nhà Mùa A Lẩu, thuộc thôn Màng Mủ, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải. Nhận định đây là thời cơ thuận lợi để phá án, Ban Chuyên án đã ra lệnh cho các mũi trinh sát áp sát mục tiêu, bắt quả tang tại nhà đối tượng. Đúng 17h00 cùng ngày, bằng các biện pháp nghiệp vụ các trinh sát đã tiếp cận và bắt quả tang Mùa A Lẩu (SN 1980), Mùa A Dà (SN 1989) và Mùa A Tính (SN 1987) cùng trú xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải khi chúng đang mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ tại chỗ 07 bánh hêrôin và một số tang vật có liên quan. Riêng đối tượng Mùa A Tính, khi các trinh sát ập vào, đối tượng đã nhanh chóng trốn xuống gầm rường, tay cầm dao sẵn sàng chống trả. Sau một thời gian đấu trí, đối tượng Tính đã bị các trinh sát khống chế.
 
“Trên con đường độc đạo dẫn vào nhà đối tượng thường có 3 người cảnh giới, lại đặt trông nhọn phòng người lạ vào. Do đó, để tiếp cận thành công các trình sát phải chia thành 3 tổ công tác và di chuyển từ hướng tỉnh Sơn La xuyên qua các dãy núi, con suối với hơn 15 km đường rừng. Tuy nhiên, đến khi tiến hành bắt giữ, mọi tính toán của anh em đánh án không như ban đầu, những người cảnh giới đã huy động anh em, họ hàng đánh chiêng, khua cây, nhằm đánh động và gây áp lực. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao, cùng sự khéo léo các trinh sát đã bắt giữ thành công các đối tượng, đảm bảo an toàn cho lực lượng phá án và nhân dân”, Thiếu tá Huệ cho biết.
 
Quá trình điều tra, “ông trùm”cầm đầu đường dây mua bán ma túy liên tỉnh đã dần lộ ra, đó là Sùng A Sử (SN 1982) trú xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Gần 40 tuổi, nhưng Sử đã có thâm niên 15 năm đi tù tội mua bán trái phép chất ma túy và hiện là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm với khung hình phạt cao, nên y hoạt động mang tính chất chuyên nghiệp, được ví như ‘sói trắng” gian xảo, với nhiều mánh khóe quỷ quyệt để qua mắt lực lượng Công an, trên người luôn mang theo vũ khí nóng để sẵn sàng chống trả. Đến khi bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ khi đang tìm mối tiêu thụ ma túy tại xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải vào đêm ngày 31/7/2021, đối tượng vẫn chống trả quyết liệt, có đồng chí đã bị y cắn vào tay đến chảy máu.
 
Đối tượng Đào Mạnh Cường, Dương Đình Anh bị bắt quả tang cùng 06 bánh hêrôin và 6.300 gam thuốc phiện.
 
Một chuyên án khác cũng cho thấy sự manh động, liều lĩnh của các đối tượng gieo rắc cái chết trắng vừa được Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an tỉnh Tuyên Quang, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Yên Bái khám phá. Các lực lượng đã bắt quả tang đối tượng Đào Mạnh Cường (SN 1987) và Dương Đình Anh (SN 1994) cùng trú tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ khi chúng đang trên đường vận chuyển trái phép chất ma túy qua địa phận xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vào ngày 15/10/2022. Khi bị lực lượng Công an phát hiện, các đối tượng đã rồ ga, đâm thẳng vào lực lượng phá án. Tuy nhiên, với sự mưu trí, dũng cảm và quyết tâm cao các đối tượng đã bị bắt giữ cùng 06 bánh hêrôin có khối lượng 2.039,54 gam, 6.300 gam thuốc phiện cùng một số tang vật có liên quan. Mở rộng điều tra, lực lượng phá án tiếp tục bắt giữ đối tượng Sộng A Tủa (SN 1987), trú tại xã Huổi Một, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La và nhiều đối tượng khác để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
 
“Đánh án ma túy luôn gập ghềnh hiểm nguy, khoảnh khắc sinh tử luôn thường trực, vì tội phạm ma túy là những tên tội phạm rất nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, bắt giữ, vì bản thân đối tượng biết nếu bị bắt sẽ phải chịu mức án nghiêm khắc, thậm chí tử hình... Để ngăn chặn “cái chết trắng” trên quê hương, mỗi CBCS Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy luôn đoàn kết, gắn bó, nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện và triệt xóa tận gốc các tụ điểm, đường dây buôn bán ma túy trên địa bàn”, Thượng tá Phạm Tuấn Anh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái chia sẻ.
Thượng tá Phạm Tuấn Anh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái (giữa) chỉ đạo triệt phá các chuyên án ma túy.
Thượng tá Phạm Tuấn Anh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an tỉnh Yên Bái (giữa) chỉ đạo triệt phá các chuyên án ma túy.
 
“Cuộc chiến” chưa hồi kết
 
Nằm ở cửa ngõ miền Tây Bắc, tỉnh Yên Bái là một giao điểm chiến lược, thông qua đây có thể kết nối dễ dàng từ Đông Bắc sang Tây Bắc, từ vùng đồng bằng lên trung du miền núi đến với biên giới Trung Quốc. Chính vì vậy đây là địa bàn luôn được các đối tượng xấu lợi dụng để trung chuyển buôn bán ma túy.
 
Với chức năng nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh Yên Bái đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh nhiều chương trình, kế hoạch, phương án đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy mang tính chiến lược, lâu dài, từng bước tháo gỡ những “nút thắt”, “điểm nghẽn”, những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, nhất là về tội phạm ma túy tại các địa bàn giáp ranh với các tỉnh khác, địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm ma túy.
 
Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các CBCS, từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma tuý Công an tỉnh Yên Bái đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị đấu tranh, bắt giữ 42 vụ, 54 đối tượng phạm tội về ma túy; khám phá thành công 14 chuyên án, bắt truy tố 18 đối tượng. Qua đó, thu giữ hơn 12.371 gam hêrôin; hơn 4.814 gam ma túy tổng hợp; hơn 6.346 gam thuốc phiện; gần 200 triệu đồng cùng nhiều vật chứng có liên quan. Từ đây, góp phần đẩy lùi tội phạm gieo rắc “cái chết trắng”, tình hình ANTT trên địa bàn được đảm bảo, người dân yên tâm lao động, sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
 
 
 
Văn Cường
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website