Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, không để xảy ra các vụ trọng án trong dịp Tết Nguyên đán

17/01/2023
Ngày 17/01/2023, tại Hội trường Trung tâm Chỉ huy Bộ Công an (Hà Nội), Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị Hội ý nghiệp vụ về phòng, chống tội phạm giết người. Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối với Công an 26 địa phương trong cả nước.

Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.


Trung tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có Trung tướng Trần Vi Dân, Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an nhân dân; đại diện Văn phòng Bộ Công an, Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an nhân dân, lãnh đạo Cục Cảnh sát Hình sự và các Phòng chức năng; Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ; đại diện các trường trong Công an nhân dân…
 

Trung tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an chủ trì Hội nghị.


Phát biểu định hướng Hội nghị, Trung tướng Trần Ngọc Hà nhấn mạnh, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát hình sự trong cả nước đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tội phạm giết người và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Mặc dù, không để xảy ra các vụ án giết người có tính chất thảm án nhưng tình hình các vụ án giết người vẫn diễn biến phức tạp. Do đó, để làm tốt hơn công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm giết người trong thời gian tới, không để các điều kiện phát sinh tội phạm, đề nghị Hội nghị tập trung đánh giá toàn diện tình hình, kết quả công tác phòng, chống tội phạm giết người trong thời gian qua; làm rõ khó khăn, vướng mắc, hạn chế; xác định rõ nguyên nhân; dự báo tình hình và kiến nghị, đề xuất các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm giết người.
 

Trung tướng Trần Vi Dân, Cục trưởng Cục Khoa học, Chiến lược và Lịch sử Công an nhân dân phát biểu tại Hội nghị.


Tại Hội nghị, các đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận làm rõ nguyên nhân dẫn đến tội phạm giết người; khách quan phân tích, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế để góp phần làm tốt hơn công tác phòng ngừa trong thời gian tới. Theo đánh giá của các đại biểu cho thấy, nguyên nhân tội phạm giết người diễn biến phức tạp trong thời gian qua chủ yếu là do tác động tiêu cực của dịch Covid-19, một bộ phận người lao động mất việc làm, thất nghiệp, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế, thu nhập, từ đó xuất hiện các mâu thuẫn tích tụ, dễ trở thành nguyên nhân phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật... Bên cạnh đó, công tác phối hợp trong quản lý người tâm thần, người sử dụng ma túy có biểu hiện “loạn thần”, ngáo đá còn chưa đạt hiệu quả cao… Từ đó, các đại biểu đã đề xuất các giải pháp, góp phần kéo giảm tội phạm, phòng ngừa các vụ án giết người xảy ra.

Kết luận Hội nghị, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự Trần Ngọc Hà đề nghị Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện 08 nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm giải quyết căn cơ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm giết người. Để từng bước kéo giảm bền vững các loại tội phạm và giảm tỷ lệ đối tượng phạm tội lần đầu, nhất là tội phạm giết người, Công an các đơn vị, địa phương cần nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ; phòng ngừa từ sớm, từ cơ sở là chính, lấy địa bàn cơ sở là trọng tâm. 
 

Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an Trần Ngọc Hà nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ trong ngăn chặn các vụ án giết người xảy ra.


Qua công tác theo dõi, tổng hợp, trên 90% số vụ giết người có nguyên nhân xã hội, vì vậy công tác phòng ngừa xã hội đóng vai trò hết sức quan trọng, cần phải phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo 138 địa phương, huy động cả hệ thống chính trị, các đoàn thể; chú trọng lực lượng Công an cơ sở, nhất là lực lượng quản lý hành chính, Công an cấp xã sớm phát hiện các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, kịp thời báo cáo, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có biện pháp hiệu quả. Tập trung vào vai trò của các tổ chức hòa giải tại cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục, vận động, hòa giải, không để các mâu thuẫn kéo dài…

Về công tác phòng ngừa nghiệp vụ, Trung tướng Trần Ngọc Hà đề nghị, hệ lực lượng Cảnh sát hình sự tăng cường công tác nắm tình hình, tiếp tục thực hiện các Mệnh lệnh, Phương án, Kế hoạch của Bộ. Tăng cường phối hợp quản lý, giáo dục đối tượng ở địa bàn cơ sở, nhất là các đối tượng sử dụng ma túy, có biểu hiện loạn thần “ngáo đá”, phòng ngừa người bị bệnh tâm thần gây án... Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý các vụ án giết người, nhất là các vụ án dư luận xã hội quan tâm. Đồng thời, thực hiện nghiêm mệnh lệnh, cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trong dịp Tết Nguyên đán, góp phần để nhân dân vui xuân, đón Tết an toàn.
 

 

Trần Xuân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website