TP. Hồ Chí Minh triển khai mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy

10/08/2022
Công an TP. Hồ Chí Minh đã và đang triển khai thực hiện mô hình Tổ Liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và Điểm Chữa cháy công cộng đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh theo kế hoạch số 273/KH-BCA-C07 của Bộ Công an.
Mô hình xác định công tác PCCC phải lấy phòng ngừa là chính, với phương châm “từng nhà an toàn – từng khu phố an toàn – từng xã, phường an toàn”, nhằm đảm bảo an toàn cháy, nổ cho người dân trên địa bàn TP. Để công tác chữa cháy hiệu quả cần phải xác định được “thời điểm vàng” – là thời điểm không quá 05 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra. Khi đám cháy mới bùng phát, nếu lực lượng tại chỗ có thể xử lý và dập tắt kịp thời thì có thể kéo giảm thiệt hại về người và tài sản xuống mức thấp nhất. Đây cũng là lực lượng có thể tiếp cận đám cháy một cách nhanh nhất.
Gắn chuông báo động trong từng thành viên Tổ liên gia. 
 Các thành viên trong Tổ liên gia nhận bình chữa cháy.


Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an, Công an TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng và triển khai mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng, nhằm phát huy tính chủ động, tương trợ nhau giữa các gia đình trong một khu dân cư, thực hiện hiệu quả phương châm 4 tại chỗ. Theo đó, trong khu liên gia sẽ thành lập 1 tổ phòng cháy chữa cháy cơ động, gồm những thành viên nhiệt tình, có kiến thức trong việc xử lý các tình huống chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy gồm từ 5 - 15 hộ gia đình liền kề nhau, có quy chế hoạt động, có phương tiện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, như: Mỗi hộ gia đình trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay, 1 dụng cụ phá dỡ. Các phương tiện để ở nơi dễ thấy, dễ lấy. Mỗi hộ gia đình lắp đặt 1 chuông báo cháy với 2 nút ấn: 1 trong nhà, 1 phía ngoài nhà.

Các “Điểm chữa cháy công cộng” được thiết kế trong hẻm xe chữa cháy khó vào được, mỗi điểm được gắn cách nhau 50m.

 

 “Điểm chữa cháy công cộng” là mô hình tập trung tại các ngõ, hẻm sâu tập trung nhiều nhà (nhà ở hộ gia đình hoặc nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh) có chiều sâu từ 50m trở lên, xe chữa cháy không tiếp cận được. Phương tiện được bố trí tại mỗi điểm gồm: 2 bình bột chữa cháy, nộị quy quản lý, sử dụng phương tiện PCCC, CNCH; xà beng, kìm cộng lực. Các phương tiện được bố trí tại các điểm chữa cháy thuận lợi cho việc sử dụng, không cản trở lối đi lại của người dân, tránh mưa, nắng và có biển thông báo. Khoảng cách giữa 2 điểm đặt phương tiện là 50 mét.
Hướng dẫn các thành viên trong các tổ liên gia kỹ năng chữa cháy.


Theo thống kê, đến nay các đơn vị trên địa bàn đã lựa chọn và khẩn trương xây dựng 82 tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy, cùng với đó là 77 điểm chữa cháy công cộng. Người dân đều hiểu và đồng thuận cao trong phối hợp thực hiện.

 "Tổ liên gia PCCC" sẽ là người thực hiện phương châm 4 tại chỗ trước khi lực lượng chuyên nghiệp xuống hiện trường.

 

Như vậy, với mô hình của “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” đi vào hoạt động sẽ góp phần nâng cao ý thức cho người dân, từ đó mỗi người dân sẽ là những chiến sĩ trên mặt trận phòng chống "giặc lửa".
 
 
Hoàng Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website