Trưởng Công an xã nhiệt huyết nơi bản làng vùng cao

28/06/2022
Lượt xem: 1286
“Trẻ tuổi, nhiệt huyết trong công việc, gắn bó với địa bàn, gần gũi với người dân” - đó là những lời nhận xét và tình cảm mà cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như người dân dành cho Thượng úy Nông Minh Tràng - Trưởng Công an xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái sau nhiều năm gắn bó và cống hiến cho công tác giữ gìn ANTT tại địa bàn xã vùng cao này.

Anh cũng vinh dự được lựa chọn là Trưởng Công an xã điển hình tiên tiến duy nhất của tỉnh Yên Bái tham dự chương trình tôn vinh Trưởng Công an xã tiêu biểu do Bộ Công an tổ chức.

Tháng 1/2020, Thượng úy Nông Minh Tràng được điều động về giữ chức vụ Trưởng Công an xã Đông Cuông... đây là xã vùng cao, có 13 dân tộc anh em cùng sinh sống. Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, cộng với trình độ nhận thức còn hạn chế nên thường xuyên bị bọn tội phạm lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật...

Chính vì vậy, để làm tốt nhiệm vụ được giao, Thượng úy Tràng cùng với đồng đội xác định phải bám sát địa bàn, thực hiện 4 cùng "cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và cùng nói tiếng dân tộc", để từ đó làm tốt công tác tuyên truyền, từng bước thay đổi nhận thức của người dân.

Là địa bàn có nhiều tuyến giao thông quan trọng đi qua, đây vừa là lợi thế trong phát triển kinh tế, nhưng cũng đặt ra cho lực lượng Công an xã Đông Cuông nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông... Để khắc phục triệt để tình trạng này, Thượng úy Tràng đã tranh thủ thời gian rảnh rỗi, đến từng hộ dân làm tốt công tác tuyên truyền, đồng thời tổ chức cho các hộ ký cam kết không buôn bán lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, không vi phạm luật giao thông... nhờ đó nhiều điểm đen về tai nạn giao thông trên địa bàn xã đã được xóa bỏ. 

Không chỉ đảm bảo tốt tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, nhiều địa điểm phức tạp về an ninh trật tự cũng đã được Thượng úy Tràng cùng với lực lượng Công an xã phối hợp giải quyết dứt điểm. Điển hình là Khu di tích lịch sử quốc gia Đền Đông Cuông... một địa điểm du lịch tâm linh thường xuyên đón hàng chục vạn lượt khách du lịch cả trong và ngoài nước mỗi năm, cũng từng là khu vực phức tạp về ANTT bởi thường xuyên xuất hiện tình trạng trộm cắp tài sản, ăn xin, chèo kéo du khách... Chính vì vậy sau khi khảo sát và đánh giá tình hình, Thượng úy Tràng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và Ban quản lý đền thành lập tổ tự quản về ANTT, xây dựng mô hình camera an ninh, đồng thời chỉ đạo lực lượng Công an xã thường xuyên phối hợp tuần tra, bảo đảm ANTT xung quanh khu vực đền... từ đó đã giải quyết dứt điểm tình trạng vi phạm pháp luật xảy ra.

Thượng úy Nông Minh Tràng (thứ 2 từ trái qua) cùng đồng đội kiểm tra số vũ khí, tang vật thu giữ.


Ông Nguyễn Thượng Phi - Bí thư Đảng ủy xã Đông Cuông, huyện Văn Yên cho biết: "Trưởng Công an xã Nông Minh Tràng là cán bộ trẻ, nhiệt huyết, được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng. Từ khi được điều động về công tác tại địa phương và được tín nhiệm bầu tham gia Ban thường vụ Đảng ủy xã, đồng chí đã phát huy được năng lực, sự sáng tạo, sức trẻ, nhiệt huyết trong công tác. Đồng chí đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiều biện pháp hiệu quả, xây dựng được nhiều mô hình trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, từ đó góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn, tạo được niềm tin trong quần chúng nhân dân, giúp người dân yên tâm lao động sản xuất".

Đầu năm 2022, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn xã, là lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch, Thượng úy Tràng cùng với các đồng đội chủ động đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh, góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ra cộng đồng.

Kể từ khi được điều động về công tác tại địa bàn xã Đông Cuông, Thượng úy Tràng cùng đồng đội đã phát hiện và phối hợp xử lý 14 vụ, 20 đối tượng phạm tội đánh bạc, trộm cắp, tàng trữ trái phép chất ma túy, gây rối trật tự công cộng… phối hợp tổ chức bắt giữ thành công 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. Cùng với đó là giải quyết dứt điểm hàng chục vụ việc tranh chấp phức tạp kéo dài, nhiều địa bàn trước đây được coi là phức tạp về ANTT thì nay đã được chuyển hóa thành công... Những kết quả này không chỉ thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của lực lượng Công an xã Đông Cuông nói chung và cá nhân Thượng úy Nông Minh Tràng nói riêng mà còn là minh chứng rõ nét nhất thể hiện hiệu quả của Đề án đưa Công an chính quy về xã.

"Để làm tốt công tác thì phải gần dân, sát dân và phải lắng nghe người dân. Bởi nhân dân chính là tai mắt của lực lượng Công an, nếu người dân tin tưởng, giúp đỡ thì chắc chắn nhiệm vụ nào cũng sẽ hoàn thành" - Thượng úy Nông Minh Tràng tâm sự. 

Những tấm bằng khen, giấy khen thể hiện sự ghi nhận cho những nỗ lực, cống hiến của cá nhân Thượng úy Nông Minh Tràng cùng với tập thể Công an xã Đông Cuông, nhưng có lẽ đối với các anh, món quà quý giá nhất chính là tình cảm, sự tin tưởng mà người dân dành cho các anh.

Đỗ Huy - Giang Lương - Tiến Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website