Trường Đại học An ninh nhân dân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

09/10/2023
Ngày 09/10/2023, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học An ninh nhân dân (ANND) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống (09/10/1963- 09/10/2023) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì. Đại tướng, GS.TS Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an đến dự, phát biểu chỉ đạo.

Dự Lễ Kỷ niệm có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; Trung tướng Nguyễn Trường Thắng, Tư lệnh Quân khu 7; các đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an: Thượng tướng, TS Nguyễn Khánh Toàn; Trung tướng Võ Viết Thanh; Thượng tướng, PGS.TS Phạm Dũng. 

Các đồng chí đại biểu tham dự Lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Trường Đại học ANND
Bộ trưởng Tô Lâm cùng các đại biểu tham dự Lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Trường Đại học ANND.


Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Công an; đại diện nhiều cơ quan đơn vị trong nước, quốc tế và lãnh đạo Công an các tỉnh, thành phía Nam; các đồng chí nguyên lãnh đạo các Tổng cục, đơn vị thuộc Bộ Công an; các đồng chí nguyên Ban Giám hiệu, cán bộ hưu trí và toàn thể lãnh đạo, cán bộ, giảng viên, nhân viên và học viên Nhà trường…

Ôn lại chặng đường hào hùng 60 năm xây dựng và phát triển của Trường Đại học ANND, Thiếu tướng, TS Đoàn Minh Lý, Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh: Cách đây tròn 60 năm, ngày 09/10/1963, dưới làn mưa bom, bão đạn của chiến tranh, Trường An ninh Trung ương Cục miền Nam được thành lập tại căn cứ địa cách mạng Tây Ninh. Sự ra đời của ngôi trường là đòi hỏi tất yếu của lịch sử, của cuộc kháng chiến giành độc lập, thống nhất nước nhà và của lực lượng An ninh miền Nam lúc bấy giờ. Ngôi trường được trao sứ mệnh lịch sử là bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ cho cán bộ an ninh các khu, tỉnh của lực lượng An ninh trên chiến trường miền Nam.

Đồng chí Thiếu tướng, TS Đoàn Minh Lý - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trình bày diễn văn Lễ kỷ niệm.
Thiếu tướng, TS Đoàn Minh Lý Hiệu trưởng Nhà trường trình bày diễn văn Lễ kỷ niệm.


Cùng với Trung ương Cục miền Nam, Trường An ninh Trung ương Cục đã trở thành mục tiêu tìm diệt của kẻ thù. Trong những thời khắc sinh tử đó, thầy và trò luôn sát cánh bên nhau vừa dạy, học, vừa chiến đấu. Để bảo toàn lực lượng, an toàn cho thầy và trò, Trường đã hơn 8 lần di dời nơi đóng quân, trong đó có 03 lần phải dời sang đất bạn Campuchia. Từ mái trường này, hàng ngàn cán bộ an ninh ưu tú đã được đào tạo và trở về tham gia trực tiếp vào cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Nhiều người đã lập nên những kỳ tích trong công tác, trở thành Anh hùng, Dũng sĩ diệt Mỹ, nhưng cũng không ít người đã mãi mãi nằm xuống cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. 

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Trường đã trải qua nhiều lần đổi tên, gắn với sự bổ sung, điều chỉnh nhiệm vụ chính trị. Từ tháng 7/2003 đến nay, Trường chính thức trở thành cơ sở giáo dục đại học độc lập của ngành Công an và hệ thống giáo dục quốc dân, với tên gọi Trường Đại học ANND. 

Bộ trưởng Tô Lâm trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì tặng Nhà trường.
Bộ trưởng Tô Lâm trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì tặng Nhà trường.


Qua 60 năm xây dựng và phát triển, những đóng góp của nhà trường cho cách mạng miền Nam nói riêng, cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo và bảo vệ an ninh quốc gia nói chung đã được Đảng, Nhà nước và ngành Công an ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ chống Mỹ; Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Độc lập hạng Nhất; Cờ thi đua của Chính phủ; Huân chương Sahametrei hạng Sena của Chính phủ Vương quốc Campuchia... Gần đây nhất, ngày 26/9 vừa qua, trường đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì.

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận, đánh giá cao, tôn vinh sự cống hiến, nỗ lực, phấn đấu của các thế hệ cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên và những thành tích mà Trường Đại học ANND đạt được trong 60 năm xây dựng và phát triển.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Lễ Kỷ niệm.
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Lễ Kỷ niệm.


Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an luôn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục đào tạo, sự nghiệp “trồng người” của Trường Đại học ANND; tin tưởng Nhà trường sẽ tiếp tục giữ gìn, phát huy truyền thống vẻ vang của ngôi trường Anh hùng, nỗ lực phấn đấu, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, với vị thế, vai trò là một trong những trung tâm đào tạo và nghiên cứu có uy tín của ngành Công an, Trường Đại học ANND cần tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các quan điểm, chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể trong Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị; tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà trường trong sạch, vững mạnh, nêu cao vai trò lãnh đạo, trách nhiệm nêu gương của cấp ủy, người đứng đầu đơn vị.

Bộ trưởng Tô Lâm duyệt Đội danh dự.
Bộ trưởng Tô Lâm duyệt Đội danh dự.


Quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hóa các tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, năng lực giảng dạy, nghiên cứu và có khả năng hội nhập quốc tế; tăng cường thực tế ở Công an các địa phương để tích lũy kinh nghiệm; tạo nguồn giảng viên đi đào tạo, nâng cao trình độ ở nước ngoài, phấn đấu đảm bảo tỉ lệ lãnh đạo, chỉ huy đủ điều kiện, khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Thực hiện nghiêm túc việc rà soát, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, giảng viên bảo đảm về chất lượng, hợp lý về cơ cấu, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quy mô đào tạo của Nhà trường, đảm bảo kiện toàn tổ chức bên trong tinh, gọn, mạnh theo Đề án 19 ngày 10/7/2023 của Bộ Công an. Các thầy giáo, cô giáo phải tận tụy, mẫu mực, là những tấm gương sáng để học viên noi theo.

Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu, Nhà trường tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm bao trùm nhất của Nhà trường. Đổi mới mạnh mẽ chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy, học tập; đổi mới công tác tuyển sinh, công tác quản lý học viên, công tác thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng, học tập. Chú ý gắn học tập kiến thức cơ bản với kiến thức và năng lực thực hành. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học theo hướng tăng cường liên kết, hợp tác nghiên cứu và ứng dụng kết quả nghiên cứu các đề tài khoa học với Công an các đơn vị, địa phương và các bộ, ngành. 

Bộ trưởng Tô Lâm cùng các đại biểu trồng cây lưu niệm tại khuôn viên trường.
Bộ trưởng Tô Lâm cùng các đại biểu trồng cây lưu niệm tại khuôn viên trường.
Bộ trưởng Tô Lâm cùng các đại biểu tham quan Nhà trường.


Từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, đạt chuẩn, đáp ứng tốt công tác đào tạo, nghiên cứu chất lượng cao; đặc biệt chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình “nhà trường thông minh” trong thời gian tới. Tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục, đào tạo để học tập kinh nghiệm, khai thác có hiệu quả các nguồn lực phục vụ phát triển giáo dục, đào tạo của ngành Công an nói chung và Nhà trường nói riêng…

 

Tất Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website