Việt Nam – Bỉ đẩy mạnh hợp tác phòng, chống mua bán người và di cư bất hợp pháp

04/04/2023
Lượt xem: 2234
Ngày 04/4/2023, tại Hà Nội, Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an đã có buổi làm việc với bà Nicole de Moore, Quốc vụ khanh về Tị nạn và di dân của Vương quốc Bỉ.
Thứ trưởng Lương Tam Quang và bà Nicole de Moore.


Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lương Tam Quang cho biết, quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật Vương quốc Bỉ có những bước phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực như: tổ chức hội nghị, hội thảo song phương, phối hợp trao đổi thông tin, điều tra, xác minh các vụ án, vụ việc có tính chất xuyên quốc gia qua kênh hợp tác song phương và phối hợp hiệu quả trong khuôn khổ hợp tác INTERPOL….

Việt Nam và Bỉ đã ký Bản ghi nhớ về các vấn đề di cư vào tháng 01/2009. Việc thực hiện Bản ghi nhớ đến nay cơ bản tốt và chưa phát sinh vấn đề vướng mắc. Hai Bên duy trì họp kỹ thuật 02 năm/lần để kiểm điểm việc thực hiện Bản ghi nhớ theo cơ chế luân phiên.

Thứ trưởng Lương Tam Quang phát biểu tại buổi làm việc.


Nhấn mạnh về tình hình phức tạp của tội phạm liên quan đến mua bán người và di cư bất hợp pháp xuất hiện một số đường dây tội phạm cùng với nhiều phương thức thủ đoạn phạm tội mới, Thứ trưởng Lương Tam Quang đề nghị hai Bên tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hợp tác giữa hai Bên, đặc biệt là nghiên cứu xây dựng Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù, Hiệp định về dẫn độ giữa Việt Nam và Bỉ.

Đồng thời, đẩy mạnh trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, xác minh thông tin, phòng, chống các loại tội phạm, đặc biệt phối hợp điều tra bóc gỡ các đường dây mua bán người và đưa người di cư trái phép; trao đổi thông tin xuất nhập cảnh, tập trung và những đối tượng sử dụng hộ chiếu, giấy tờ giả và những đối tượng tổ chức đưa người di cư trái phép có liên quan đến hai nước.

Bà Nicole de Moore phát biểu tại buổi làm việc.


Thứ trưởng Lương Tam Quang cũng đề nghị hai Bên tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, cấp chuyên viên để tiếp tục thúc đẩy hợp tác, chia sẻ trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm tổ chức đưa người di cư bất hợp pháp; tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động của các cơ quan đại diện ngoại giao, doanh nhân, lưu học sinh và công dân của nước này công tác, đầu tư, học tập và làm ăn sinh sống ở nước kia.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng đề nghị phía Bỉ hỗ trợ đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về ngoại ngữ, kỹ năng phát hiện hộ chiếu, giấy tờ giả và kinh nghiệm phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép, mua bán người cho cán bộ của Bộ Công an Việt Nam.

Toàn cảnh buổi làm việc.


Trân trọng cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ của các cơ quan chức năng của Việt Nam trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm mua bán người và di cư bất hợp pháp, bà Nicole de Moor chia sẻ, kể từ khi ký kết Biên bản ghi nhớ song phương vào năm 2009, sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Bỉ ngày càng được tích cực.

Bà Nicole de Moor khẳng định, những thách thức trong việc giải quyết tình trạng di cư trái phép và ngăn chặn nạn buôn lậu và buôn bán người vẫn còn rất lớn, vì vậy hai Bên cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ để ngăn chặn loại tội phạm trong lĩnh vực này.

Thứ trưởng Lương Tam Quang với các đại biểu dự buổi làm việc.
Minh Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website