Yên Bái: Hiệu quả từ mô hình “Bộ phận một cửa” tại Công an xã

22/02/2023
Mô hình “Bộ phận một cửa” tại Công an xã được thành lập nhằm góp phần tạo sự chuyển biến cơ bản trong quan hệ hành chính nhà nước đối với các tổ chức xã hội và Nhân dân; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí, thời gian cho tổ chức và người dân. Đồng thời, tiếp tục thể hiện sự chính quy, hiện đại, tận tụy của lực lượng Công an nhân dân.
Xã Tân Hương, huyện Yên Bình là một trong những đơn vị cấp xã được Công an tỉnh Yên Bái lựa chọn để triển khai thí điểm mô hình cải cách các thủ tục hành chính đầu tiên, được ra mắt từ ngày 23/11/2022.
 
Sau một thời gian đưa vào hoạt động, mô hình đã ngay lập tức phát huy hiệu quả, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh, trật tự. Theo ghi nhận, tại “Bộ phận một cửa” ở xã Tân Hương cho thấy, người dân rất hài lòng với cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, chính quy, hiện đại cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ Công an xã. Đến giải quyết thủ tục tạo đây, chị Hà Thu Trang, ở thôn Khuôn Giỏ cho biết: “Tôi thấy rất hài lòng với công tác cải cách hành chính bây giờ, ngày trước tôi phải viết tay nhiều loại giấy tờ, rất khó và mất nhiều thời gian, bây giờ tất cả thông tin đã có trên hệ thống máy tính nên việc giải quyết các thủ tục hành chính nhanh và dễ hơn. Thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ Công an rất nhiệt tình và chu đáo”, chị Trang chia sẻ thêm.
 
“Mọi thủ tục đều rất thuận tiện, tất cả mọi thông tin đều được mã hóa bằng mã QR, cán bộ Công an hướng dẫn nhiệt tình, chi tiết nên thời gian giải quyết thủ tục rất nhanh chóng, không còn rườm rà như trước đây”, chị Nguyễn Thị Thanh Nga, ở Thôn Loan Hương, xã Tân Hương, huyện Yên Bình cũng vui vẻ cho biết.
 
Bộ phận một cửa của Công an xã Tân Hương, huyện Yên Bình hiện nay thực hiện tổ chức tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính trên các lĩnh vực: khai sinh, đăng ký thường trú, xoá đăng ký tạm trú và thủ tục tách hộ... Tiếp nhận giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Có thể thấy, việc hoàn thành và triển khai có hiệu quả mô hình “Cải cách hành chính Công an cấp xã” đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sản xuất, kinh doanh và giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, thuận tiện với tiêu chí đảm bảo thực chất, trọng tâm, trọng điểm, không hình thức, lãng phí.
 
“Cải cách hành chính Công an cấp xã” đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, thuận tiện, không hình thức, lãng phí.
“Cải cách hành chính Công an cấp xã” đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, thuận tiện, không hình thức, lãng phí.
 
Thiếu tá Lương Văn Chiến, Trưởng Công an xã Tân Hương cho biết, từ khi bộ phận một cửa của Công an xã đi vào hoạt động đến nay, công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của Công an xã đã có những chuyển biến rõ nét. Tất cả các thủ tục hành chính đều được giải quyết nhanh gọn đúng với thẩm quyền và đều được niêm yết công khai, minh bạch để người dân dễ tìm hiểu, dễ theo dõi, thực hiện hiệu quả, chính vì thế đã được người dân đón nhận và thể hiện sự hài lòng rất cao.
 
Đại tá Lê Việt Thắng, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái cho biết: Với phương châm “Cải cách hành chính nhanh, gọn, chính xác, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ”, “Lấy sự hài lòng của Nhân dân là thước đo cải cách hành chính”, từ khi triển khai mô hình, Công an các xã trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính, qua đó góp phần tạo sự chuyển biến cơ bản trong quan hệ hành chính nhà nước với tổ chức xã hội và Nhân dân, từng bước hiện đại hóa nền hành chính công; đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí, thời gian cho các tổ chức và người dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đồng thời, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an nhân dân".
 
Trong thời gian tới Công an tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục xây dựng, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động Bộ phận một cửa, nhân rộng mô hình tại các xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái, qua đó góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ công tác cải cách hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.
 
Thiên Bình - Nguyễn Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website