Bắt giữ nghi phạm đưa người di cư trái phép

19/04/2023
Vừa qua, Cảnh sát Liên bang Brazil (BFP) đã bắt giữ một đối tượng 50 tuổi quốc tịch Iran trong nhóm tội phạm có tổ chức liên quan đến sử dụng giấy tờ giả và đưa người di cư bất hợp pháp (cuộc điều tra kéo dài hai năm).

Đầu năm 2021, sau khi nhận được cảnh báo từ Cộng hòa Dominica về việc một công dân Iran đang vượt biên trái phép bằng hộ chiếu Canada giả, INTERPOL đã đưa đối tượng này vào diện theo dõi. Quá trình điều tra ban đầu xác định các công dân Iran đi theo nhóm nhỏ từ châu Á và Trung Đông qua Brazil, Colombia và Cộng hòa Dominica trước khi đến các điểm cuối là Canada và Vương quốc Anh. Nhà chức trách Brazil xác nhận rằng người di cư phải trả từ 30.000 đến 60.000 USD để nhận được 01 hộ chiếu giả.
 

 

Theo thông tin tình báo do đơn vị Chống buôn người và Đưa người di cư trái phép INTERPOL thu thập, Văn phòng INTERPOL quốc gia và các đơn vị chuyên trách của Brazil, Bỉ, Canada, Colombia, Cộng hòa Dominica và Vương quốc Anh đã phối hợp trao đổi thông tin, hợp tác quốc tế để triệt phá ổ nhóm đưa người di cư trái phép này. Chuyên án được thiết lập với bí danh JANO.

Đơn vị Chống buôn người và Đưa người di cư trái phép INTERPOL đã hỗ trợ các cơ quan chức năng quốc gia bằng cách tổ chức các cuộc lấy lời khai trực tuyến những người di cư đã từng phải trả tiền cho nghi phạm. Việc này đã giúp cơ quan có thẩm quyền của Brazil xác định đối tượng là mắt xích chính trong đường dây đưa người di cư trái phép. 
 
Ông Ricardo Saadi, Giám đốc Ban phòng, chống Tội phạm có tổ chức và Tham nhũng, Cảnh sát Liên bang Brazil cho biết: “Vụ bắt giữ là kết quả của quá trình phối hợp điều tra thành công giữa cơ quan thực thi pháp luật các nước ở cả cấp quốc gia và quốc tế. Chúng ta chỉ có thể đấu tranh chống đưa người di cư trái phép một cách hiệu quả bằng cách hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật nước khác và INTERPOL đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối lực lượng Cảnh sát các quốc gia thành viên”. 

Cảnh sát các nước đang tiếp tục mở rộng điều tra về nhóm tội phạm có tổ chức này và INTERPOL sẽ tiếp tục hỗ trợ các quốc gia thành viên trong việc xác định và triệt phá toàn bộ mạng lưới tội phạm. Hoạt động này được Quỹ An ninh Nội bộ của Ủy ban Châu Âu và Trung tâm chống buôn người Di cư Châu Âu trong khuôn khổ hợp tác của INTERPOL tài trợ.
 

Bản quyền INTERPOL
Tìm kiếm