Cảnh báo lừa đảo mua bán vắc-xin trực tuyến

24/03/2021
INTERPOL và Cơ quan Điều tra an ninh nội địa Hoa Kỳ (HSI) đưa ra cảnh báo công khai về các hoạt động mua bán vắc-xin và thuốc chữa trị COVID-19 trên mạng.

Rủi ro về sức khỏe cộng đồng đang ngày càng cao do các băng nhóm tội phạm tự sản xuất, phân phối và mua bán các loại vắc-xin giả. Những sản phẩm như vậy chưa được kiểm tra, kiểm soát và không đạt được chứng nhận an toàn.

Vắc-xin hợp pháp hiện nay không được buôn bán thương mại. Các cơ quan quản lý y tế của các quốc gia đang quản lý và điều phối một cách chặt chẽ các loại vắc-xin này. Vì vậy, bất cứ ai mua những sản phẩm vắc-xin trực tuyến cũng có nguy cơ tiềm ẩn là trao tiền của họ cho tội phạm có tổ chức.

Vắc-xin giả ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.

Sau cảnh báo toàn cầu đưa ra vào cuối năm 2020, gần đây, INTERPOL đã công bố các vụ bắt giữ và thu giữ quốc tế đầu tiên liên quan đến vắc-xin giả sau khi mạng lưới tội phạm bị triệt phá ở Trung Quốc và Nam Phi.

Xu hướng hiện nay của tội phạm mạng là xây dựng các trang điện tử trái phép tự xưng là các tổ chức quốc gia hoặc quốc tế chuyên cung cấp các đơn đặt hàng trước cho vắc-xin chống vi-rút COVID-19. Các trang điện tử này có hình thức thanh toán bằng Bitcoin và các hình thức thanh toán khác.

Các trang điện tử giả mạo thường sử dụng biểu trưng nhãn hiệu của các công ty dược phẩm lớn sản xuất vắc-xin COVID-19 đã được phê duyệt và chúng được dùng để thực hiện các cuộc tấn công lừa đảo hoặc lừa nạn nhân quyên góp từ thiện. Khi cá nhân mua vắc-xin COVID-19 trực tuyến cũng gặp phải nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu.

Nhận thấy cần thiết phải có sự ứng phó mang tính toàn cầu đối với các hành vi lừa đảo trên không gian mạng và tội phạm tài chính, INTERPOL đã thành lập Lực lượng chuyên trách về Tội phạm tài chính toàn cầu (Global Financial Crime Task Force) vào năm 2020 với sự tham gia của các quốc gia thành viên nhằm tăng cường hợp tác quốc tế và đổi mới với các hoạt động hợp tác công-tư với các đối tác liên quan.

 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm