Cảnh sát Pháp bắt giữ 13 nghi phạm buôn lậu xe ô tô quốc tế

20/09/2023
Vừa qua, Cảnh sát Tư pháp quốc gia Pháp đã bắt giữ 13 nghi phạm có liên quan đến một nhóm tội phạm có tổ chức đứng sau các vụ trộm và buôn bán xe SUV quy mô lớn đến Tây Phi. Đây là kết quả của cuộc điều tra kéo dài hai năm liên quan đến sáu quốc gia châu Âu gồm Pháp, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, với sự phối hợp chặt chẽ của INTERPOL và EUROPOL.

Ngày 12/9, hơn 110 sĩ quan, bao gồm các đơn vị chiến thuật và chó nghiệp vụ, đã đột kích vào một loạt các địa điểm trên khắp nước Pháp, bắt giữ những kẻ tình nghi của tổ chức tội phạm, thu giữ nhiều thiết bị trộm xe bao gồm phần mềm cổng chẩn đoán trên xe (OBD), giấy đăng ký xe và tiền mặt. Qua việc phân tích dữ liệu trong điện thoại di động bị thu giữ tại hiện trường cho thấy các container chở 9 phương tiện bị đánh cắp đã ngay lập tức bị chặn tại các cảng Le Havre, Pháp và Las Palmas, Tây Ban Nha.

Nhóm tội phạm, gồm các công dân Pháp, Gambian và Senegal, điều phối việc đặt hàng một số mẫu phương tiện nhất định cho những kẻ trộm xe trên khắp nước Pháp. Sau khi bị đánh cắp, những chiếc xe này sẽ được đưa đến nhiều cảng khác nhau ở châu Âu, giấu trong các container chở hàng và chuyển đến Tây Phi. Cho đến nay, các nhà chức trách đã xác định được hơn 170 phương tiện được vận chuyển từ các cảng của Bỉ, Hà Lan, Pháp, Đức và Tây Ban Nha.
 
Đơn vị điều tra về Xe cơ giới bị đánh cắp (SMV) của INTERPOL đã đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều tra kể từ năm 2021, thông qua việc phân tích dữ liệu trong cơ sở dữ liệu SMV của INTERPOL, cung cấp thông tin về các tuyến đường nghi ngờ và phối hợp điều tra. Vào năm 2022, khoảng 278.000 xe cơ giới trên toàn thế giới được xác định là bị đánh cắp nhờ cơ sở dữ liệu SMV. Khoảng 135 quốc gia đã chia sẻ dữ liệu xe bị đánh cắp trên toàn quốc và thực hiện gần 350 triệu lượt tìm kiếm trên cơ sở dữ liệu này.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm