Chiến dịch BECareful cảnh báo người dân đối với hành vi lừa đảo thông qua email doanh nghiệp

12/10/2019
Từ ngày 09-11/10/2019, tại Hague, Hà Lan đã diễn ra Hội nghị an ninh mạng Europol – INTERPOL lần thứ 7. Tại Hội nghị này, một chiến dịch mang tên BECareful của INTERPOL bắt đầu được triển khai nhằm cảnh báo người dân đề cao cảnh giác đối với hành vi lừa đảo BEC (business email compromise) - một hành vi lừa đảo thông qua email doanh nghiệp.

Theo đó, với hành vi lừa đảo BEC, tội phạm sẽ tìm cách truy cập vào các thiết bị hoặc hệ thống dữ liệu của nạn nhân thông qua các phần mềm độc hại hoặc lợi dụng các lỗ hổng an ninh, từ đó tìm hiểu về các vấn đề nội bộ của công ty mà nạn nhân đang làm việc, sau đó giả làm một lãnh đạo cấp cao trong công ty như CEO hoặc giả làm nhà cung ứng để các nhân viên của công ty đó chuyển tiền cho mình.

Vì vậy, thông qua chiến dịch BECareful, INTERPOL muốn cung cấp cho người dân những thông tin về loại tội phạm mới nổi này cũng như cách thức phòng ngừa, nâng cao cảnh giác đối với loại tội phạm lừa đảo BEC. Đồng thời, chiến dịch sẽ được thực hiện chủ yếu thông qua các phương tiện truyền thông và tập trung vào 3 nội dung chính: Thông tin chung về lừa đảo BEC; Phương thức, thủ đoạn; Những nguy cơ đối với nạn nhân.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Craig Jones, Giám đốc phụ trách Tội phạm mạng của INTERPOL hy vọng chiến dịch BECareful sẽ giúp đối phó với loại tội phạm này bằng cách nâng cao nhận thức của cộng đồng và đưa ra những lời khuyên để giảm số lượng nạn nhân trong tương lai, khiến tội phạm không thể lấy tiền từ tay người dân.

Để truyền tải thông điệp này rộng khắp thế giới, INTERPOL đã hợp tác với các cơ quan Cảnh sát và tài chính ở 60 quốc gia thành viên để hỗ trợ chiến dịch bằng cách chia sẻ thông tin về lừa đảo BEC và sử dụng từ khoá BECareful để kết nối thông điệp toàn cầu.

Nhiều công ty tư nhân trong lĩnh vực an ninh mạng, các tổ chức quốc tế và tổ chức phi lợi nhuận cũng đang hỗ trợ chiến dịch bằng cách chia sẻ thông tin về các vụ việc BEC, cũng như phát triển các công cụ hỗ trợ cộng đồng tránh khỏi các mối nguy từ loại tội phạm này.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm