Chiến dịch Chain của INTERPOL xác định 1.426 nạn nhân bị mua bán người trên toàn cầu

25/05/2023
Từ ngày 08 - 15/5/2023, INTERPOL đã điều phối thực hiện Chiến dịch Chain về phòng, chống mua bán người trên phạm vi toàn cầu. Tham gia Chiến dịch có EUROPOL, Cơ quan Biên phòng Châu Âu (FRONTEX), Cơ quan liên ngành Châu Âu về phòng, chống tội phạm có tổ chức (EMPACT) và 44 quốc gia thành viên gồm: Albania, Áo, Bangladesh, Bỉ, Bosnia và Herzegovina, Brazil, Bulgaria, Colombia, Croatia, Síp, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ireland, Kosovo, Latvia, Litva, Luxemburg, Moldova, Montenegro, Maroc, Hà Lan, Nigeria, Bắc Macedonia, Philippines, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Serbia, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Ukraine, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và Việt Nam.

Chiến dịch Chain tập trung vào 02 hoạt động chính: Phát hiện và triệt phá các nhóm tội phạm có tổ chức bóc lột các nạn nhân từ Nam Mỹ, Châu Á, Châu Phi, Tây Balkan và Ukraine; Xác định và bảo vệ các nạn nhân.

Chiến dịch Chain kết hợp cùng với Ngày hành động chung về phòng, chống mua bán người EMPACT. Trong thời gian diễn ra Chiến dịch, để hỗ trợ các quốc gia thành viên, INTERPOL đã thiết lập một Trung tâm điều phối thực hiện Chiến dịch tại Ban Tổng thư ký INTERPOL ở Lyon, Pháp gồm đại diện đến từ 24 quốc gia nhằm mục đích hỗ trợ tác chiến, phân tích và trao đổi thông tin 24/7 giữa 44 quốc gia tham gia Chiến dịch. 

Cảnh sát Colombia bắt giữ các đối tượng mua bán người trong Chiến dịch Chain.
Cảnh sát Colombia bắt giữ các đối tượng mua bán người trong Chiến dịch Chain.


Với sự điều phối của INTERPOL, EUROPOL, FRONTEX, khoảng 130.000 cán bộ thực thi pháp luật đến từ các cơ quan như: Cảnh sát, Cơ quan kiểm soát biên giới và Xuất nhập cảnh, các cơ quan cung cấp dịch vụ xã hội và bảo vệ trẻ em của 44 quốc gia đã tập trung và tiến hành kiểm tra tại gần 4.000 cửa khẩu biên giới, cũng như các đầu mối giao thông chính. Thông qua việc kiểm tra 1,6 triệu người, 153.300 phương tiện, 72.850 tài liệu, 25.400 địa điểm, 8.644 chuyến bay, cơ quan thực thi pháp luật các nước đã tiến hành 212 vụ bắt giữ, xác định được 1.426 nạn nhân trong các vụ lạm dụng tình dục, cưỡng bức ăn xin và thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. 

Chiến dịch Chain tại Romani.
Chiến dịch Chain tại Romani.


Thông qua các hoạt động kiểm tra tại hiện trường trong suốt thời gian diễn ra Chiến dịch Chain, cơ quan thực thi pháp luật các nước đã tiến hành 244 cuộc điều tra mới, xác định được 138 đối tượng tình nghi mua bán người.

Một số kết quả nổi bật trong thời gian diễn ra Chiến dịch:

- Tại Thụy Điển: Xác định được 05 cậu bé bị cưỡng bức ăn xin.

- Tại Serbia: Bắt giữ 06 nghi phạm trong vụ việc lạm dụng tình dục 10 nạn nhân nữ; 01 nghi phạm trong vụ việc cưỡng bức một nạn nhân nữ ăn xin và thực hiện hành vi phạm tội.

- Tại Romania: Tiến hành 19 cuộc khám xét và bắt giữ 04 đối tượng bị tình nghi bóc lột sức lao động của ít nhất 8 nạn nhân.

- Tại Bắc Macedonia: Bắt giữ 11 nghi phạm vì lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên và buôn bán người.

- Tại Colombia: Bắt giữ 07 nghi phạm, xác định 27 nạn nhân bị lạm dụng tình dục.

Ngoài ra, tại Bulgaria đã bắt giữ được một đối tượng bị tình nghi là chiến binh khủng bố khi đang sử dụng hộ chiếu giả để di chuyển (đối tượng có lệnh truy nã quốc tế của INTERPOL (Red Notice) từ năm 2015.

Bản quyền INTERPOL
Tìm kiếm