Chiến dịch chung giữa INTERPOL và AFRIPOL về phòng, chống mua bán người và đưa người di cư trái phép ở Châu Phi

25/07/2023
Chiến dịch chung giữa INTERPOL và AFRIPOL về phòng, chống mua bán người và đưa người di cư trái phép (Chiến dịch “FLASH-WEKA”) diễn ra trong hai giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 6/2023 nhằm triệt phá các mạng lưới tội phạm có tổ chức đứng sau hoạt động mua bán người và đưa người di cư trái phép ở Châu Phi.

Theo ông Jalel Chelba, Giám đốc điều hành AFRIPOL thì sức mạnh thực sự của FLASH-WEKA nằm ở sự liên kết chặt chẽ giữa INTERPOL - AFRIPOL và các quốc gia thành viên, tạo thành một liên minh vững chắc để đấu tranh với các đường dây mua bán người và đưa ngươi di cư trái phép. Thông qua việc chia sẻ thông tin tội phạm, hợp tác thực thi pháp luật và hỗ trợ nạn nhân, INTERPOL - AFRIPOL và các quốc gia tham gia Chiến dịch mong muốn triệt phá mạng lưới mua bán người và đưa người di cư trái phép ở khu vực châu Phi.

Trong thời gian triển khai Chiến dịch, Các cơ quan thực thi pháp luật của 54 quốc gia thành viên với sự điều phối của INTERPOL và AFRIPOL đã tăng cường sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu của INTERPOL để xác định vị trí, ngăn chặn tội phạm mua bán người và đưa người di cư trái phép hoạt động xuyên biên giới. Kết thúc Chiến dịch FLASH-WEKA, Cơ quan thực thi pháp luật của 54 quốc gia thành viên đã tiến hành 1.062 vụ bắt giữ, phát hiện 2.731 người di cư trái phép, xác định được 823 nạn nhân bị mua người, tịch thu 801 vũ khí bị đánh cắp, xe cộ,.. và qua đó tiếp tục mở rộng điều tra đối với 197 vụ việc. Thông qua Chiến dịch FLASH-WEKA, có thể thấy nạn mua bán người và đưa người di cư trái phép không chỉ lan rộng khắp Tây Phi mà còn liên quan đến nhiều khu vực khác trên thế giới, nhiều nạn nhân bị ép buộc phải thực hiện hành vi phạm tội lừa đảo về tài chính qua mạng. 
 

(Cảnh sát Niger tiến hành kiểm tra trong Chiến dịch)
Cảnh sát Niger tiến hành kiểm tra trong Chiến dịch.


Tại Burkina Faso, Cameroon, Bờ Biển Ngà, Ghana, Guinea và Mali, việc tuyển dụng trực tuyến các nạn nhân được thực hiện thông qua các nền tảng thương mại điện tử như Q.Net. Tại Sierra Leone, sau khi nhận được tin báo qua kênh INTERPOL, Cảnh sát Sierra Leone đã giải cứu được 15 nạn nhân là nam giới đến từ Sri Lanka nghi là bị mua bán người. Tại Togo, lực lượng chức năng đã giải cứu 30 nạn nhân bị mua bán người được tuyển dụng ở Nigeria để bóc lột tình dục. 
 

Cảnh sát Mozambique tiến hành kiểm tra trong Chiến dịch.
Cảnh sát Mozambique tiến hành kiểm tra trong Chiến dịch.


Trong khi đó, các nước ở khu vực Sahel tập trung vào việc phòng, chống đưa người di cư trái phép qua Địa Trung Hải để vào châu Âu. 08 người đàn ông Ma-rốc đã bị phát hiện khi đang chuẩn bị vượt biên trái phép sang Tây Ban Nha. Tại Tunisia, các cuộc điều tra về một chiếc thuyền bị hư hại đã bị lật giữa Ý và Libya, được phát hiện cách bờ biển Kerkennah 80 dặm với 59 hành khách trên tàu, bao gồm cả trẻ em, đến từ nhiều quốc gia như Bangladesh, Ai Cập, Pakistan và Syria. Chiến dịch FLASH-WEKA cũng xác định được nhiều nạn nhân đến từ các quốc gia châu Á, đặc biệt là Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan và Sri Lanka.
 

08 người đàn ông Ma-rốc chuẩn bị vượt biên trái phép sang Tây Ban Nha.
08 người đàn ông Ma-rốc chuẩn bị vượt biên trái phép sang Tây Ban Nha.

Hoạt động điều phối hợp tác trong Chiến dịch

Trong suốt thời gian triển khai Chiến dịch, các Văn phòng Khu vực của INTERPOL tại Harare, Abidjan và Yaoundé đều tổ chức một Đơn vị điều phối Chiến dịch để tiếp nhận sự hỗ trợ trực tiếp 24/24 từ Trung tâm Chỉ huy và Điều phối của INTERPOL. Các chuyên gia của INTERPOL và AFRIPOL đã được cử đến hiện trường để hỗ trợ cơ quan thực thi pháp luật địa phương các nước: Bờ Biển Ngà, Ghana, Mauritius, Mozambique, Namibia và Seychelles.

Chiến dịch FLASH-WEKA đã nhận được tài trợ từ Văn phòng Ngoại giao Liên bang Đức, Ủy ban Châu Âu, Bộ Ngoại giao Na Uy và Văn phòng chống Ma túy quốc tế và Thực thi pháp luật Hoa Kỳ; sự hỗ trợ của Europol, IOM và Dự án ROCK (Trung tâm hành động khu vực ở Khartoum để hỗ trợ Tiến trình Khartoum và sáng kiến về khu vực Sừng châu Phi).

Các quốc gia đã tham gia Chiến dịch FLASH-WEKA gồm: Algeria, Angola, Bangladesh, Benin, Botswana, Brazil, Burkina-Faso, Burundi, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi, Comoros, Congo, Congo DRC, Bờ Biển Ngà, Gabon, Gambia, Ghana, Hy Lạp, Guinea-Bissau, Guinea, Iraq, Kenya, Lebanon, Lesotho, Liberia, Libya, Malawi, Mali, Mauritania, Mauritius, Morocco, Mozambique, Myanmar, Namibia, Niger, Nigeria, Bồ Đào Nha, Sao Tome và Principe, Senegal, Seychelles, Sierra Leone, Somalia, Nam Phi, Nam Sudan, Syria, Tanzania, Togo, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, Uganda, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Zambia và Zimbabwe.
 

Bản quyền INTERPOL
Tìm kiếm