Chiến dịch quốc tế nhắm vào đối tượng buôn bán xe cơ giới trộm cắp

02/11/2020
Từ ngày 12 - 23/10/2020, INTERPOL đã hỗ trợ Chiến dịch quốc tế Mobile 3 nhằm vào đối tượng tội phạm liên quan đến xe cơ giới ở Châu Âu, bao gồm buôn lậu xe bị đánh cắp, phụ tùng thay thế và làm giả giấy tờ xe.

Chiến dịch Mobile 3 kéo dài hai tuần được thực hiện trong khuôn khổ Diễn đàn liên ngành Châu Âu chống lại các mối đe dọa tội phạm (EMPACT), là một phần của sáng kiến Ngày Hành động chung (JAD) của Frontex - Cơ quan Bảo vệ biên giới và đường bờ biển Châu Âu.

Chiến dịch quốc tế nhằm vào tội phạm liên quan đến xe cơ giới được hỗ trợ bởi INTERPOL.

Các chuyên gia của INTERPOL đã được triển khai đến Trung tâm Điều phối tại trụ sở Frontex ở Warsaw (Ba Lan) để giúp các cán bộ thực thi pháp luật từ các nước tham gia Chiến dịch trao đổi, phân tích và hành động dựa trên cơ sở dữ liệu tội phạm thu thập được.

INTERPOL hỗ trợ hoạt động bằng cách kiểm tra chéo trong thời gian thực thông tin thu thập được tại hiện trường với cơ sở dữ liệu quốc tế của mình, đồng thời EUROPOL cũng hỗ trợ chiến dịch từ xa, bao gồm việc kiểm tra tại các điểm cửa khẩu và các hoạt động bên trong lãnh thổ 16 quốc gia Liên minh Châu Âu và năm quốc gia trong khu vực Balkan.

Hơn 1.000 phụ tùng xe cơ giới bị trộm cắp được phát hiện sau hai tuần của Chiến dịch Mobile 3.

Chiến dịch đã thu được nhiều kết quả đáng kể. Qua 44.000 cuộc kiểm tra đối với xe cơ giới, nhà chức trách phát hiện 352 xe bị đánh cắp và 1.077 bộ phận xe bị đánh cắp trên xe tải và trong các xưởng làm mui xe, từ đó mở rộng điều tra, phát hiện các băng nhóm tội phạm liên quan đến xe ô tô. Hàng chục giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe được làm giả cũng bị phát hiện.

Tại Hy Lạp, Cảnh sát đã thu giữ 15 chiếc ô tô cho thuê mà các đối tượng đang tìm cách đưa ra khỏi Liên minh Châu Âu.

Chiến dịch này tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu thập và phân tích thông tin quan trọng, nhằm phát hiện các mối liên hệ tiềm ẩn với tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, bao gồm mua bán ma túy và tổ chức đưa người di cư trái phép.

Lực lượng chức năng kiểm tra tại các điểm biên giới châu Âu và khu vực Balkan.

Chiến dịch cũng cho phép lực lượng Cảnh sát ở Châu Âu thiết lập một mạng lưới thực thi pháp luật mạnh mẽ hơn và tiếp cận với cơ sở dữ liệu Xe cơ giới bị đánh cắp của INTERPOL hiện đang chứa tới 7,4 triệu hồ sơ.

Chiến dịch này kết nối các nước thành viên INTERPOL lại với nhau: Albania, Áo, Bulgaria, Bosnia & Herzegovina, Croatia, Đảo Síp, Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ireland, Hungary, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Moldova, Montenegro, Hà Lan, Bắc Macedonia, Ba Lan, Bồ Đào Nha , Romania, Serbia, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh, Ukraine, Hoa Kỳ.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm