Chiến dịch Trigger IX của INTERPOL tại Châu Mỹ La tinh

18/04/2023
Chiến dịch Trigger IX diễn ra từ ngày 12/3-02/4/2023 do INTERPOL điều phối nhằm triệt phá các đường dây mua bán vũ khí bất hợp pháp ở khu vực châu Mỹ La tinh. Tham gia Chiến dịch có hơn 100 cơ quan thực thi pháp luật từ 15 quốc gia (Argentina, Bolivia, Brazil, Chile, Colombia, Costa Rica, Ecuador, El Salvador, Guatemala, Honduras, Mexico, Panama, Paraguay, Peru và Uruguay) với sự hợp tác của Cục quản lý rượu, thuốc lá, súng và chất nổ (ATF) và Cơ quan Điều tra An ninh nội địa Hoa Kỳ (HSI).

Cơ quan thực thi pháp luật các nước đã tiến hành 14.260 vụ bắt giữ, trong đó có một số các đối tượng giữ vai trò chủ chốt trong các đường dây mua bán trái phép vũ khí xuyên quốc gia; triệt phá 20 nhóm tội phạm có tổ chức tham gia mua bán vũ khí; tịch thu hơn 8.200 khẩu súng, 305.803 viên đạn. Bên cạnh đó, các nước đã thu giữ 203 tấn ma túy trị giá khoảng 5,7 tỷ USD và 372 tấn tiền chất ma túy và bước đầu xác định mối liên hệ giữa tội phạm buôn bán vũ khí với một loạt các tội phạm khác như tham nhũng, lừa đảo, buôn người, tội phạm về môi trường và các hoạt động khủng bố.
 

 

Trong thời gian sắp tới, khoảng 30 cuộc điều tra tiếp tục được tiến hành, Cơ quan có thẩm quyền các nước đã xác định được 15 phương thức hoạt động mới liên quan đến sản xuất, buôn bán và cất giấu trái phép vũ khí để cảnh báo tới các quốc gia thành viên INTERPOL nhằm góp phần phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm này.
 

Một số vũ khí bị thu giữ trong Chiến dịch.
Một số vũ khí bị thu giữ trong Chiến dịch.
Bản quyền INTERPOL
Tìm kiếm