Cuộc họp Nhóm phối hợp điều tra và phân tích các vụ việc mua bán trái phép động vật hoang dã từ châu Phi đến châu Á

05/10/2023
Vừa qua, INTERPOL đã tổ chức cuộc họp Nhóm phối hợp điều tra và phân tích các vụ việc mua bán trái phép động vật hoang dã từ châu Phi đến châu Á tại Tổ hợp toàn cầu của INTERPOL (IGCI) ở Singapore.
Các đại biểu tham dự cuộc họp.
Các đại biểu tham dự cuộc họp.


Tham dự cuộc họp có 21 đại biểu là cán bộ Hải quan và Cảnh sát phụ trách về lĩnh vực động vật hoang dã đến từ 07 quốc gia, bao gồm: Angola, Công-gô, Campuchia, Malaysia, Nigeria, Singapore, Việt Nam và Hồng Kông (Trung Quốc); đại diện của 03 Tổ chức phi Chính phủ là Cơ quan điều tra Môi trường quốc tế (EIA), Ủy ban Tư pháp về động vật hoang dã (WJC) và Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS).

Tại cuộc họp, đại biểu các nước cùng tập trung trao đổi, chia sẻ thông tin về tình hình tội phạm buôn bán động vật hoang dã tại mỗi quốc gia; phân tích các tuyến vận chuyển và phương thức hoạt động của tội phạm về động vật hoang dã; lập bản đồ mạng lưới tội phạm và xác định các mục tiêu ưu tiên. Qua đó, các đại biểu đã cùng xác định các lỗ hổng thông tin; xây dựng kế hoạch điều tra chung và thảo luận các mục tiêu ưu tiên để phòng, chống tội phạm về mua bán, vận chuyển trái phép động vật hoang dã.

Theo đánh giá của các đại biểu, tại châu Phi, hoạt động vận chuyển ngà voi và vảy tê tê chủ yếu bắt nguồn từ các quốc gia như Nigeria, Congo và Mozambique. Các quốc gia như Angola, Benin, Cameroon, Bờ Biển Ngà và Togo đôi khi được các đối tượng lựa chọn để bắt đầu tuyến vận chuyển do có vị trí địa lý gần với 03 quốc gia trên.

Trong khi đó, tại châu Á, Singapore và Malaysia được xác định là các quốc gia trung chuyển quan trọng hàng đầu tại châu Á. Các vụ bắt giữ tại Singapore chủ yếu từ Cộng hòa Congo và Nigeria, sau đó vào Việt Nam. Việt Nam được xác định là điểm đến và điểm trung chuyển cho các lô hàng đi Trung Quốc, Campuchia qua đường bộ.

Kết thúc cuộc họp, các đại biểu đều nhất trí với việc chia sẻ thông tin và cùng phân tích dữ liệu là cần thiết để cơ quan thực thi pháp luật các quốc gia xác định, điều tra mạng lưới tội phạm, phá vỡ chuỗi cung ứng các sản phẩm từ động vật hoang dã.

Bản quyền: INTERPOL Việt Nam
Tìm kiếm