Dẫn độ đối tượng truy nã phạm tội buôn bán động vật hoang dã từ Bulgaria về Tanzania để truy tố

29/06/2023
Vào tháng 07/2022, INTERPOL đã điều phối việc triển khai Chiến dịch Golden Strike về phòng, chống buôn bán động vật hoang dã tại 28 quốc gia ở khu vực châu Á và châu Phi. Thông qua Chiến dịch, Cơ quan thực thi pháp luật của 28 quốc gia đã tiến hành hơn 300 vụ bắt giữ và triệt phá các mạng lưới buôn bán động vật hoang dã giữa châu Á và châu Phi.

Trong thời gian triển khai Chiến dịch, Hải quan Thái Lan đã bắt giữ một phụ nữ người Ukraine do buôn lậu 116 cá thể rùa (được Công ước CITES bảo vệ) khi đối tượng di chuyển từ Dar es Salaam, Tanzania và chuẩn bị nhập cảnh vào Bangkok tại Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi, Thái Lan. Sau đó, đối tượng đã trốn khỏi Thái Lan.
 

Hải quan Thái Lan thu dữ 116 cá thể rùa trong Chiến dịch Golden Strike.
Hải quan Thái Lan thu dữ 116 cá thể rùa trong Chiến dịch Golden Strike.
 
Đối tượng nữ người Ukraine bị bắt do buôn bán 116 cá thể rùa trong hành lý.
Đối tượng nữ người Ukraine bị bắt do buôn bán 116 cá thể rùa trong hành lý.


Quá trình điều tra ban đầu xác định đối tượng đã phối hợp với các đối tượng khác ở Ai Cập và Tanzania để buôn bán động vật hoang dã. Vì vậy, Cảnh sát Tanzania đã đề nghị Ban Tổng thư ký INTERPOL ban hành 02 lệnh truy nã quốc tế (Red Notice), trong đó 01 lệnh truy nã đối với đối tượng và 01 lệnh truy nã đối với một đối tượng khác cũng có hành vi buôn bán trái phép động vật hoang dã (buôn bán cá thể rùa) để xác minh, truy tìm đối tượng trên phạm vi toàn cầu.

Xác định đối tượng truy nã người Ukraine là một thành viên quan trọng trong mạng lưới buôn lậu động vật hoang dã xuyên quốc gia, Ban Tổng thư ký INTERPOL đã triển khai một nhóm hỗ trợ hoạt động tới Bangkok để giúp các cơ quan thực thi pháp luật Bangkok xác minh về các manh mối trong vụ việc, đồng thời xác định vị trí của đối tượng.

Vào ngày 20-22/2/2023, Ban Tổng thư ký đã tổ chức cuộc họp phân tích điều tra vụ án tại Lyon, Pháp với sự tham gia của các điều tra viên và công tố viên từ Tanzania, Thái Lan và Ai Cập để tập trung truy tìm hai đối tượng truy nã quốc tế của Tanzania. 

Trên cơ sở khai thác và sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu của INTERPOL về các đối tượng bị truy nã quốc tế (Thông báo đỏ - Red Notice), Cơ quan chức năng Bulgaria đã phát hiện và bắt giữ đối tượng truy nã mang quốc tịch Ukraine khi đối tượng đang di chuyển qua biên giới Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày 17/6/2023, đối tượng đã bị dẫn độ từ Bulgaria về Tanzania. Đối tượng phải đối mặt với mức án tù tối đa là 30 năm theo Đạo luật bảo tồn động vật hoang dã và Đạo luật kiểm soát tội phạm có tổ chức về kinh tế của Tanzania.

 

Bản quyền INTERPOL
Tìm kiếm