Cuộc họp điều phối khu vực về tội phạm lâm nghiệp trong khuôn khổ Dự án LEAF của INTERPOL

29/09/2023
Vừa qua, INTERPOL đã tổ chức cuộc họp cán bộ điều phối khu vực về tội phạm lâm nghiệp lần thứ 2 trong khuôn khổ Dự án LEAP của INTERPOL tại Tổ hợp toàn cầu của INTERPOL (IGCI) ở Singapore. Tham dự cuộc họp có đại biểu đến từ 05 quốc gia thành viên gồm: Campuchia, Indonesia, Malaysia, Papua New Guinew và Việt Nam, các chuyên gia từ INTERPOL và UNODC.
Các đại biểu tham dự cuộc họp.
Các đại biểu tham dự cuộc họp.


Dự án hỗ trợ thực thi pháp luật về bảo vệ rừng (Law Enforcement Assistance for Forests – LEAF) do INTERPOL và Liên Hợp quốc thiết lập từ năm 2012 với sự tài trợ của Chính phủ Nauy nhằm mục đích hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật tại các nước đang đối mặt với tình trạng phá rừng trầm trọng nhất. Từ khi triển khai thực hiện đến nay, INTERPOL và Liên Hợp quốc đã hỗ trợ cơ quan thực thi pháp luật các nước thành viên thực hiện nhiều hoạt động hợp tác nhằm đấu tranh chống nạn phá rừng và buôn lậu gỗ trên phạm vi toàn cầu.

Tại cuộc họp lần này, đại diện INTERPOL và UNODC đã trao đổi về 03 hoạt động trong khuôn khổ dự án LEAF: (1)Chương trình an ninh quốc gia về môi trường (ENS) với những kế hoạch tác chiến, cách sử dụng nền tảng thông tin liên lạc bảo mật, hỗ trợ thông tin nghiệp vụ và các thông báo (Notices) của INTERPOL phục vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, hỗ trợ tác chiến; (2)Chương trình kiểm soát các Container chở hàng và các đơn vị kiểm soát cảng (PCU); (3)Chiến dịch Thunder của INTERPOL về phòng, chống mua bán trái phép động thực vật hoang dã vào tháng 10/2023. Qua đó, INTERPOL đã giới thiệu về việc chọn các điều phối viên Chiến dịch của quốc gia, cách tiếp cận và thực hiện Chiến dịch của các quốc gia; hoạt động hỗ trợ của INTERPOL đối với hợp tác thực thi pháp luật cấp quốc gia và quốc tế; cách thức triển khai Chiến dịch dựa trên các thông tin tình báo, xác định các ưu tiên trong quá trình thực hiện Chiến dịch.

Trong quá trình diễn ra cuộc họp, INTERPOL đã tổ chức các cuộc họp song phương cho các quốc gia để các nước cùng trao đổi về các vụ buôn lậu gỗ xuyên quốc gia có liên quan đến các nước. Theo đó, đoàn Việt Nam đã có buổi làm việc song phương với INTERPOL, Malaysia, Campuchia để trao đổi về tình hình tội phạm lâm nghiệp liên quan đến Việt Nam, các vụ việc cần trao đổi, phối hợp giữa Việt Nam và các nước.

Cuộc họp cán bộ điều phối khu vực về tội phạm lâm nghiệp lần thứ 2 trong khuôn khổ dự án LEAP của INTERPOL đã giúp cho các nước tham dự hiểu rõ hơn về dự án LEAF và các hoạt động phòng, chống tội phạm môi trường của INTERPOL và UNODC. Cuộc họp đã tạo điều kiện cho các nước chia sẻ thông tin về các vụ việc, vụ án liên quan, giải pháp tăng cường hợp tác và phối hợp trong xác minh, điều tra các vụ án, vụ việc.

Bản quyền: INTERPOL Việt Nam
Tìm kiếm