Cuộc họp Nhóm làm việc Dự án Geiger về chống khủng bố sử dụng vật liệu phóng xạ, hạt nhân khu vực Đông Nam Á

03/08/2023
Vừa qua, Ban Tổng thư ký INTERPOL tổ chức Cuộc họp Nhóm làm việc Dự án Geiger về chống khủng bố sử dụng vật liệu phóng xạ, hạt nhân khu vực Đông Nam Á tại Bangkok, Thái Lan. Tham dự Cuộc họp có Đại diện Ban Tổng Thư ký INTERPOL, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và 60 đại biểu đến từ 10 quốc gia Đông Nam Á.

Các đại biểu tham dự cuộc họp.

 

Về phía Việt Nam, Đoàn đại biểu gồm 06 thành viên đến từ các đơn vị: Tổng cục Hải quan; Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam; Cục An toàn bức xạ hạt nhân (Bộ Khoa học & Công nghệ); các đơn vị thuộc Bộ Công an gồm: Cục An ninh nội địa, Cục An ninh điều tra và Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Cuộc họp nằm trong khuôn khổ Dự án Geiger của INTERPOL về phòng, chống khủng bố sử dụng vật liệu phóng xạ, hạt nhân do Ban Vật liệu hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân và vật liệu nổ (CBRNE) của INTERPOL chủ trì tổ chức. Cuộc họp được tài trợ của các cơ quan: Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, Bộ Năng lượng Vương quốc Anh.

Tại Cuộc họp, đại diện Ban Tổng thư ký INTERPOL đã giới thiệu tổng quan về Dự án Geiger, các giai đoạn đã triển khai, các giai đoạn sắp tới; cơ cấu, thành phần của Ban CBRNE; 19 hệ thống cơ sở dữ liệu của INTERPOL, các thông báo, cảnh báo của INTERPOL để hỗ trợ các quốc gia đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia nói chung và tội phạm khủng bố nói riêng. Cuộc họp cũng là cơ hội để đại biểu các nước cùng chia sẻ về tình hình khủng bố trên thế giới; các thông tin liên quan đến chất phóng xạ, hạt nhân và đánh giá các hoạt động về sự cố phóng xạ, hạt nhân năm 2022, tập trung vào chủ đề: “Những tác động tiêu cực của tình hình khủng bố trên thế giới và nguy cơ dẫn đến khủng bố sử dụng chất phóng xạ, hạt nhân”. Đặc biệt, Cuộc họp cũng nhấn mạnh đến xu hướng các tổ chức khủng bố trên thế giới lợi dụng sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trí tuệ nhân tạo hoạt động khủng bố như việc việc sử dụng máy bay không người lái tích hợp công nghệ AI để gắn mìn, đạn cối, vũ khí sinh học, phóng xạ thả xuống những nơi tập trung đông người,…

Trong thời gian tham dự Cuộc họp, Đoàn đại biểu Việt Nam đã trao đổi và chia sẻ các quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý và đảm bảo an toàn phóng xạ, hạt nhân và các nguy cơ xảy ra hoạt động này; đồng thời đề nghị Ban Tổng thư ký INTERPOL tiếp tục hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực phòng, chống khủng bố sử dụng vật liệu phóng xạ, hạt nhân cho Việt Nam và các nước trong khu vực.

Cuộc họp nhóm làm việc Dự án Geiger thực sự là diễn đàn cho lực lượng thực thi pháp luật các nước thành viên thảo luận, chia sẻ, cập nhật thông tin về kết quả và hành động đã triển khai trong phòng, chống khủng bố sử dụng vật liệu phóng xạ, hạt nhân; đồng thời hỗ trợ các quốc gia thành viên hợp tác chặt chẽ với các đối tác bên ngoài để hợp tác giải quyết các yêu cầu cụ thể của mỗi quốc gia; cải thiện, nâng cao khả năng ngăn chặn, phát hiện, ứng phó và điều tra tội phạm sử dụng phóng xạ. hạt nhân.
 

Bản quyền: INTERPOL Việt Nam
Tìm kiếm