Hội nghị INTERPOL – EUROPOL về tội phạm mạng lần thứ 8

10/10/2020
Ngày 06/10/2020, Hội nghị INTERPOL – EUROPOL lần thứ 8 được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của hơn 400 chuyên gia công nghệ đến từ các cơ quan thực thi pháp luật, đối tác tư nhân, các tổ chức quốc tế, các đội ứng phó sự cố máy tính và giới hàn lâm để thảo luận về các thách thức an ninh, xu hướng và chiến lược về tội phạm mạng.

Báo cáo mới đây của INTERPOL và EUROPOL cho thấy tội phạm mạng trên thế giới đã tận dụng đại dịch COVID-19 để biến khủng hoảng này thành cơ hội cho chúng. Đại dịch COVID-19 đã góp phần đẩy nhanh tốc độ truyền dữ liệu điện tử và gia tăng sự phụ thuộc của con người vào các công cụ điện tử. Sự phát triển nhanh chóng của cơ sở hạ tầng mạng hiện nay đặt ra nhu cầu bức thiết về công tác phối hợp giữa cơ quan thực thi pháp luật và các lĩnh vực công, tư để giải quyết tận gốc những vấn đề mang tính bản chất của tội phạm mạng.

Hội nghị INTERPOL – EUROPOL lần thứ 8 được tổ chức vào theo hình thức trực tuyến.

Hội nghị không chỉ đánh giá tình hình tội phạm và kết quả đấu tranh phòng, chống tội phạm mạng trong năm 2020 mà còn giúp xác định các nguy cơ có thể gặp phải trong thời gian tới, từ đó hỗ trợ các cơ quan thực thi pháp luật, chính phủ và tổ chức phi chính phủ triển khai hướng tiếp cận vấn đề an ninh mạng một cách chủ động hơn.

Tổng thư ký INTERPOL Jurgen Stock cho rằng “Trong thế giới với hơn 4,5 tỷ người truy cập Internet hiện nay, hơn một nửa nhân loại đang phải đối diện với nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm mạng… Thông tin là chìa khóa giúp kết nối con người và giúp chúng ta vững vàng hơn trong cuộc chiến chống tội phạm mạng. Vì vậy, công tác thống kê dữ liệu quốc gia về tội phạm mạng có vai trò quan trọng và INTERPOL có nhiệm vụ kết nối nỗ lực toàn cầu giữa các quốc gia thành viên và đối tác”.

Giám đốc điều hành của EUROPOL Catherine de Bolle cho rằng “Do tình hình dịch bệnh, chúng ta chỉ có thể tổ chức Hội nghị với thời lượng ngắn và theo hình thức trực tuyến, nhưng tầm quan trọng của sự kiện này vẫn không hề thay đổi. Hội nghị năm nay đưa ra thông điệp mạnh mẽ về vai trò của hợp tác trong phòng, chống tội phạm. Những thách thức tội phạm mạng chỉ có thể được giải quyết thông qua mối quan hệ đối tác công – công và công – tư, nhằm xây dựng một không gian mạng an toàn và bảo mật hơn.

 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm