Hội nghị INTERPOL và Lực lượng đặc nhiệm hành động tài chính - quan hệ đối tác cùng hành động

20/09/2023
Hội nghị INTERPOL và Lực lượng đặc nhiệm hành động tài chính (FATF) lần thứ hai được tổ chức tại trụ sở INTERPOL từ ngày 19-20/9/2023 với sự tham gia của 200 chuyên gia bao gồm các quan chức thực thi pháp luật, tình báo tài chính, chính sách công và tư pháp trung thảo luận về vấn đề thu hồi tài sản.
Các chuyên gia tham dự Hội nghị.
Các chuyên gia tham dự Hội nghị.


Tại Hội nghị, các chuyên gia đã giới thiệu về những thành công trong hoạt động, thảo luận về những thách thức mà họ gặp phải cũng như cách sử dụng các công cụ kiểm soát an ninh của INTERPOL để giúp họ xác định và theo dõi tài sản phạm tội trên toàn cầu. Những tài sản này bao gồm từ du thuyền sang trọng, ô tô và ngựa đua đến đầu tư tiền điện tử và bất động sản.

Tại Hội nghị, các chuyên gia đã tìm hiểu về Cơ chế Can thiệp dừng thanh toán nhanh toàn cầu của INTERPOL (I-GRIP) giúp Cảnh sát gửi và xử lý các yêu cầu khẩn cấp để theo dõi, ngăn chặn hoặc phong tỏa số tiền do phạm tội mà có. Cơ chế này đã được triển khai vào năm 2022, giúp các quốc gia chặn được hơn 200 triệu USD, phần lớn xuất phát từ hoạt động lừa đảo trên không gian mạng.

Với tình hình tội phạm có tổ chức toàn cầu được cho là tạo ra hàng nghìn tỷ USD tài sản bất hợp pháp mỗi năm và khi tội phạm ngày càng đổi mới trong cách che giấu lợi nhuận bất hợp pháp, cảnh sát cần các công cụ hiệu quả để phát hiện và ngăn chặn nỗ lực đầu tư của tội phạm. Tổ chức INTERPOL và Lực lượng đặc nhiệm hành động tài chính (FATF) đã phối hợp hỗ trợ cảnh sát trên toàn thế giới sử dụng tốt hơn các công cụ hoạt động của INTERPOL để theo dõi, phong tỏa và thu giữ tiền, tài sản bất hợp pháp từ hoạt động phạm tội.

FATF đặt ra các tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo chính quyền quốc gia có thể truy lùng các quỹ bất hợp pháp liên quan đến buôn bán ma túy, buôn người, lừa đảo trên mạng, buôn bán vũ khí bất hợp pháp, buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp, tội phạm môi trường và các tội phạm nghiêm trọng khác. Hợp tác với INTERPOL, FATF làm việc với chính quyền các quốc gia để đảm bảo rằng việc thu hồi tài sản là mấu chốt nhằm giải quyết vấn đề rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ cho việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.
 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm