Hội thảo tập huấn của INTERPOL về nâng cao năng lực giám định kỹ thuật số

16/05/2023
Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an Việt Nam phối hợp với Ban Tổng thư ký INTERPOL tổ chức Hội thảo tập huấn nâng cao năng lực giám định kỹ thuật số tại Hà Nội từ 15/5-19/5/2023. Tham dự Lễ khai mạc Hội thảo tập huấn có bà Hilde Solbakken, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Na-uy tại Việt Nam và Lào, Trung tướng Đỗ Văn Hoành, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an và Ngài Jorge Fainstein Day Gastrell, Phó Giám đốc Ban hỗ trợ đào tạo và nâng cao năng lực của INTERPOL.
Các đại biểu tham dự Hội thảo tập huấn.
Các đại biểu tham dự Hội thảo tập huấn.


Hội thảo tập huấn nâng cao năng lực giám định kỹ thuật số nằm trong khuôn khổ Dự án Leader của INTERPOL với sự hỗ trợ của Chính phủ Na-uy nhằm xây dựng năng lực giám định kỹ thuật số, thu thập chứng cứ điện tử cho các lực lượng thực thi pháp luật của các nước thành viên INTERPOL để hỗ trợ cho quá trình điều tra, truy tố, xét xử tội phạm xuyên quốc gia tại khu vực châu Á. Trước khi tham gia Hội thảo tập huấn trực tiếp tại Hà Nội, 18 đại biểu đến từ các Cơ quan thực thi pháp luật của 08 quốc gia (Băng-la-đét, Brunei, Campuchia, Man-đi-vơ, Mông Cổ, Nepal, Sri Lanka và Việt Nam) phải trải qua 03 khóa tập huấn trực tuyến của INTERPOL: (1) Khóa tập huấn trực tuyến về Chương trình nâng cao năng lực của INTERPOL từ ngày 06-24/3/2023; (2) Khóa tập huấn trực tuyến về sử dụng chứng cứ điện tử trong truy tố, xét xử giai đoạn I từ ngày 27/3 - 14/4/2023; (3) Khóa tập huấn trực tuyến về sử dụng chứng cứ điện tử trong truy tố, xét xử giai đoạn II từ ngày 24/4 - 05/5/2023.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, bà Hilde Solbakken và ngài Jorge Fainstein Day Gastrell thống nhất nhận định rằng hội nhập quốc tế và sự phát triển của khoa học công nghệ ngày nay đang tác động sâu sắc đến các mặt của đời sống xã hội, làm gia tăng các nguy cơ đe dọa an ninh toàn cầu. Các đối tượng phạm tội triệt để lợi dụng công nghệ thông tin, các phương tiện thiết bị điện tử để thực hiện hành vi phạm tội và che dấu hành vi phạm tội với thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó phát hiện. Với sự điều phối của INTERPOL, sự tài trợ của Chính phủ Na-uy, Dự án Leader đã góp phần trang bị cho lực lượng điều tra viên, cảnh sát, công tố viên của các quốc gia thành viên các kiến thức, công cụ và kỹ năng về giám định kỹ thuật số để đối phó hiệu quả hơn với các mối đe dọa của tội phạm xuyên quốc gia trên phạm vi toàn cầu. 

Tại buổi Hội thảo tập huấn, Trung tướng Đỗ Văn Hoành, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an Việt Nam cũng nhấn mạnh lĩnh vực giám định kỹ thuật số, điện tử đòi hỏi cán bộ công tác trong lĩnh vực này vừa phải nắm tình hình, diễn biến của tội phạm trên không gian mạng, vừa phải biết khai thác, tận dụng sự hỗ trợ của các phương tiện thiết bị hiện đại vào công tác chuyên môn. Do đó, việc cập nhật các kiến thức, công nghệ mới, tiên tiến trong công tác khoa học kỹ thuật hình sự nói chung và trong thu thập chứng cứ điện tử, giám định kỹ thuật số nói riêng cho lực lượng thực thi pháp luật các quốc gia là nhiệm vụ then chốt, giúp lực lượng thực thi pháp luật của các quốc gia giải quyết các vụ án một cách nhanh chóng, chính xác và khách quan hơn, góp phần đẩy lùi tội phạm và bảo vệ an ninh, an toàn trong khu vực. Nhân dịp này, đồng chí Chánh Văn phòng cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Tổng Thư ký INTERPOL luôn gắn kết các quốc gia thành viên, là ngôi nhà chung để đem lại sự an toàn cho xã hội và người dẫn mỗi nước; cảm ơn Chính phủ Na-uy đã tài trợ cho Dự án Leader.

Sau Lễ khai giảng, đại biểu các nước đã trải qua một tuần học tập nghiêm túc dưới sự hướng dẫn tận tình của các chuyên gia từ INTERPOL, Đại học Hồng Kông, Học viện Công nghệ cao Edinburgh Napier của Xcốt-len, tập trung chủ yếu vào điều tra tội phạm xuyên quốc gia; giám định kỹ thuật số; khai thác, sử dụng trí tuệ nhân tạo, mô phỏng các thủ tục tố tụng hình sự thông qua một phiên tòa giả định; tăng cường hợp tác quốc tế, tương trợ tư pháp về hình sự và vai trò quan trọng của chứng cứ điện tử trong hỗ trợ điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án xuyên quốc gia. Bên lề Hội thảo tập huấn, các đại biểu còn có cơ hội tham quan một số di tích lịch sử của thủ đô Hà Nội, tìm hiểu thêm về cuộc sống của con người Việt Nam.

Bản quyền INTERPOL
Tìm kiếm