Hội thảo tập huấn về Cở sở dữ liệu lạm dụng tình dục trẻ em (ICSE) của INTERPOL

01/08/2023
Từ 26/7 - 28/7/2023, INTERPOL đã tổ chức Hội thảo tập huấn về Cơ sở dữ liệu lạm dùng tình dục trẻ em (ICSE) của INTERPOL tại Lyon, Pháp. Tham dự Hội nghị có các chuyên gia, cán bộ phụ trách công tác phòng, chống lạm dụng tình dục trẻ em của INTERPOL và 12 đại biểu đến từ các quốc gia: Belarus, Bosnia and Herzegovian, Slovakia, Croatia, Jordan, Hà Lan, Ấn Độ, Italia, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Séc và Việt Nam.

ICSE là Hệ thống Cơ sở dữ liệu về lạm dụng tình dục trẻ em, được INTERPOL xây dựng từ năm 2009, sử dụng phần mềm so sánh ảnh tinh vi, phức tạp để tạo sự liên kết giữa nạn nhân, trẻ bị lạm dụng và nơi xảy ra vụ việc nhằm mục đích nhận dạng, định vị, phát hiện, bắt giữ đối tượng phạm tội; giải cứu nạn nhân bị lạm dụng.

Hệ thống Cơ sở dữ liệu ICSE hiện lưu trữ trên 2,7 triệu hình ảnh và video có nội dung xâm hại tình dục trẻ em. INTERPOL và các nước thành viên thường xuyên chia sẻ, cập nhật thông tin, dữ liệu vào Hệ thống ICSE thông qua các hoạt động thu thập, xác minh, điều tra, phát hiện và thu giữ các tài liệu liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em do các đối tượng lưu trữ hoặc đăng tải lên không gian mạng. Các tài liệu về lạm dụng tình dục trẻ em do các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội xảy ra tại nhiều quốc gia trên thế giới. Thông qua những dữ liệu được chia sẻ trên Hệ thống Cơ sở dữ liệu ICSE của INTERPOL, các quốc gia thành viên có thể phân tích, phát hiện các vụ việc xảy ra tại quốc gia mình, từ đó xác minh, điều tra, xử lý các đối tượng phạm tội và giải cứu nạn nhân bị lạm dụng.
 

Các đại biểu đến từ các quốc gia tham dự Hội thảo.


Tại Hội thảo tập huấn lần này, các chuyên gia INTERPOL tập trung đào tạo, hướng dẫn cho cán bộ thực thi pháp luật các nước về một số nội dung chính như sau:

(1) Kỹ năng sử dụng, cập nhật dữ liệu hình ảnh, đoạn phim liên quan đến hành vi lạm dụng tình dục trẻ em lên Hệ thống Cơ sở dữ liệu ICSE do các nước thành viên chia sẻ từ các vụ án, vụ việc, cũng như do INTERPOL thu thập, khai thác, phát hiện trên không gian mạng. Điều tra viên của các nước có thể xem, phân tích các hình ảnh, đoạn phim trong cơ sở dữ liệu nhằm phát hiện danh tính nạn nhân, đối tượng thực hiện tội phạm, nơi xảy ra hành vi phạm tội, thời gian đăng tải…, từ đó triển khai các hoạt động điều tra, phát hiện và xử lý tội phạm.

(2) Tập huấn các công cụ như: Công cụ cảnh báo để theo dõi các thông tin, lịch sử truy cập, sử dụng hệ thống và tương tác trên tài khoản; sử dụng Công cụ trên nhóm thảo luận chung để trao đổi, phân tích và hỗ trợ việc xác định các thông tin liên quan đến hình ảnh, đoạn phim về lạm dụng tình dục trẻ em. Bằng những công cụ này, điều tra viên các nước có thể trao đổi, chia sẻ thông tin về các vụ án, vụ việc xuyên quốc gia, hỗ trợ nạn nhân trong quá trình điều tra, xác minh, truy tìm nạn nhân, đối tượng phạm tội tại các nước.

INTERPOL khuyến cáo các nước thành viên tích cực đóng góp dữ liệu về lạm dụng tình dục trẻ em lên Hệ thống Cơ sở dữ liệu ICSE của INTERPOL để thúc đẩy công tác hợp tác đấu tranh phòng ngừa loại tội phạm này; lực lượng Cảnh sát các nước thành viên tích cực phân tích dữ liệu hình ảnh, đoạn phim trong Hệ thống Cơ sở dữ liệu ICSE của INTERPOL nhằm nâng cao hiệu quả công tác điều tra, xác định nạn nhân, đối tượng phạm tội trong các vụ xâm phạm tình dục trẻ em.

Bản quyền: INTERPOL Việt Nam
Tìm kiếm