INTERPOL tổ chức Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát để đấu tranh chống lại tổ chức mafia khét tiếng nhất Châu Âu 'Ndrangheta

30/06/2020
Tháng 6/2020, tại Lyon, Pháp, các Tư lệnh Cảnh sát từ khắp nơi trên thế giới đã tham dự cuộc họp đầu tiên trong khuôn khổ Dự án Hợp tác INTERPOL đấu tranh chống tổ chức mafia khét tiếng nhất châu Âu 'Ndrangheta (Dự án I-CAN). Đây là sáng kiến chung của INTERPOL với Ý để chống lại mối đe dọa toàn cầu về tội phạm kiểu mafia.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, mạng lưới mafia 'Ndrangheta đã thay đổi phương thức, thủ đoạn để thích nghi với điều kiện suy thoái tài chính và khủng hoảng thanh khoản toàn cầu, từ đó thâm nhập sâu hơn vào các lĩnh vực thiết yếu của đời sống, xã hội như nông sản, cung cấp thuốc và thiết bị y tế, vận chuyển đường bộ, dịch vụ tang lễ, dịch vụ vệ sinh và xử lý chất thải.

Thâm nhập các nền kinh tế

Tại cuộc họp, các Tư lệnh Cảnh sát đã chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc giải quyết các mạng lưới ‘Ndrangheta với trọng tâm là tội phạm tài chính.

 

Các Tư lệnh Cảnh sát phát biểu tại cuộc họp.


“Đại dịch Covid-19 có thể trở thành một cơ hội đặc biệt cho mạng lưới mafia 'Ndrangheta nói riêng và tội phạm có tổ chức nói chung để thâm nhập các thị trường mới và rửa tiền” ông Franco Gabrielli, Tư lệnh Cảnh sát Ý cho biết tại cuộc họp.

“Ý, cùng với INTERPOL, đang nỗ lực chống lại thách thức này. Chúng ta cần phải hành động ngay lập tức để lường trước mối đe dọa và chống lại sự thích nghi nhanh chóng, linh hoạt của mafia với những thay đổi đang diễn ra” ông Gabrielli nói thêm.

Một trong ba trụ cột của Dự án I-CAN là công tác phối hợp điều tra quốc gia thông qua INTERPOL để xác định và bắt giữ tội phạm bị truy nã vì các hoạt động liên quan đến 'Ndrangheta. Hội nghị Tư lệnh Cảnh sát cũng là cơ hội để xây dựng một bản đồ chung đầu tiên về các tuyến di chuyển xuyên quốc gia của tội phạm truy nã giữa 11 quốc gia tham gia.

Tổng thư ký INTERPOL Jürgen Stock cho biết Dự án I-CAN sẽ xây dựng một hệ thống cảnh báo sớm toàn cầu để giúp các nước thành viên đối phó với mối đe dọa này.

Mục tiêu chính

Lượng vốn bằng tiền mặt có sẵn của mạng lưới mafia 'Ndrangheta cho phép tổ chức tội phạm này hỗ trợ cho các công ty lớn, vừa và nhỏ đang gặp khó khăn về thanh khoản, thông qua đó từng bước thâm nhập vào các nền kinh tế hợp pháp.

Ngoài ra, các gia đình đang gặp khó khăn về tài chính, công nhân thời vụ hoặc không khai báo cũng là mục tiêu cho vay nặng lãi của các tổ chức kiểu mafia.

 

Dự án I-CAN do Tổng cục Công an, Bộ Nội vụ Ý tài trợ đã được triển khai thí điểm tại các tổ chức Cảnh sát của 11 quốc gia, bao gồm: Úc (Cảnh sát Liên bang Úc), Argentina (Cảnh sát Liên bang Argentina), Brazil (Cảnh sát Liên bang Brazil), Canada (Cảnh sát Hoàng gia Canada), Colombia (Cảnh sát quốc gia Colombia), Pháp (Cảnh sát quốc gia và hiến binh), Đức (Cảnh sát hình sự liên bang Đức - BKA), Ý (Cảnh sát nhà nước Ý, Carabinieri và Guardia di Finanza), Thụy Sĩ (Fedpol), Hoa Kỳ (Cơ quan quản lý thực thi pháp luật về ma túy và Cục Điều tra Liên bang) và Uruguay (Cảnh sát Quốc gia Uruguay).

 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm