INTERPOL và UNICRI đã công bố Bộ công cụ hướng dẫn các cơ quan thực thi pháp luật sử dụng trí tuệ nhân tạo

09/06/2023
Ngày 08/6/2023, tại Singapore, INTERPOL và Viện Nghiên cứu Công lý và Tội phạm liên khu vực của Liên hợp quốc (UNICRI) tổ chức Hội nghị Khoa học Cảnh sát của INTERPOL và đã cho ra mắt Bộ công cụ về sáng kiến sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) một cách có trách nhiệm trong cộng đồng thực thi pháp luật. Đây là một hướng dẫn thiết thực dành cho các cơ quan thực thi pháp luật về phát triển và sử dụng AI một cách có trách nhiệm, trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc về đạo đức và quyền con người.
 
Ngày nay, khi trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục chiếm lĩnh thế giới, tạo ra cuộc cách mạng hóa trong các lĩnh vực của đời sống xã hội thì yêu cầu đặt ra là các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm khai thác và sử dụng tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong một khuôn khổ nhất định. Việc sử dụng công nghệ này trong lĩnh vực thực thi pháp luật cũng không ngoại lệ. 

Trên thực tế, các cơ quan thực thi pháp luật hiện đã sử dụng rộng rãi các hệ thống AI nhưng phần lớn những công cụ này không được sản xuất riêng cho các cơ quan thực thi pháp luật. Vì vậy, với sự hỗ trợ tài chính từ Liên minh châu Âu, Trung tâm trí tuệ nhân tạo và người máy của UNICRI đã phối hợp với Phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo của INTERPOL đồng nghiên cứu, phát triển Bộ công cụ hướng dẫn sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Bộ công cụ AI, bao gồm bảy tài nguyên được phân thành 03 loại: (1) Tài liệu hướng dẫn cơ bản (Giới thiệu về sáng kiến, các nguyên tắc sử dụng, lộ trình tổ chức); (2) Các công cụ thực tiễn (Bảng câu hỏi đánh giá về mức độ sẵn sàng của tổ chức, Bảng câu hỏi đánh giá về mức độ rủi ro, Sổ tay hành động); (3) Tài liệu hỗ trợ (sách tham khảo về kỹ thuật). Bộ Công cụ này chỉ cung cấp các hướng dẫn, khuyến khích cơ quan thực thi pháp luật các quốc gia khai thác và sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách có trách nhiệm, không mang tính chất ràng buộc về mặt nghĩa vụ đối với các quốc gia.
 
Bản quyền INTERPOL
Tìm kiếm