INTERPOL và Liên hợp quốc khởi động sáng kiến về các mối đe dọa khủng bố

22/11/2020
Ngày 16/11/2020, INTERPOL và Trung tâm chống khủng bố của Liên Hợp quốc (UNCCT) thuộc Văn phòng Chống khủng bố của Liên Hợp quốc (UNOCT) đã tổ chức sự kiến trực tuyến và đưa ra sáng kiến chung về một nghiên cứu khả năng de dọa toàn cầu của các tổ chức phi chính phủ và vật liệu hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân và vật liệu nổ (CBRNE).

Sự kiện quy tụ đại diện của các tổ chức quốc tế và khu vực, các cơ quan thực thi pháp luật và các nước thành viên. Sự kiện này đã nêu bật tầm quan trọng của việc thiết lập một bản đánh giá mối đe dọa theo từng khu vực về việc các tổ chức phi chính phủ tìm nguồn cung ứng, buôn lậu, mua lại hoặc triển khai các vật liệu CBRNE.

Nghiên cứu khả năng de dọa toàn cầu của các tổ chức phi chính phủ và vật liệu hóa học, sinh học, phóng xạ, hạt nhân và vật liệu nổ (CBRNE).

Phát biểu tại sự kiện, Giám đốc điều hành công tác Cảnh sát của INTERPOL Stephen Kavanagh cho biết: “Mặc dù mối đe dọa khủng bố là toàn cầu, nhưng nó ảnh hưởng đến các khu vực theo cách khác nhau và do đó đòi hỏi một cách tiếp cận phù hợp từ cơ quan thực thi pháp luật, các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan khác. Chúng tôi hy vọng rằng các báo cáo về mối đe dọa này sẽ cung cấp kiến thức chuyên môn về thực thi pháp luật, từ đó giúp tập trung vào việc ra quyết định về các chính sách và hành động tại Liên Hợp quốc, giữa các quốc gia thành viên và trong những lĩnh vực cấp bách nhất đối với cộng đồng thực thi pháp luật toàn cầu”.

Sự kiện này nhấn mạnh những nỗ lực không ngừng của INTERPOL, Liên Hợp quốc và các nước thành viên trong việc ngăn chặn và giảm thiểu tác động của các tổ chức phi chính phủ sử dụng vật liệu CBRNE, phù hợp với Nghị quyết 1540 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (2004), Chiến lược chống khủng bố INTERPOL, Chiến lược chống khủng bố toàn cầu của Liên Hợp quốc và Chương trình giải trừ quân bị năm 2018 của Tổng thư ký Liên Hợp quốc.

Ông Vladimir Voronkov, Thư ký Liên Hợp quốc về chống khủng bố cho biết: “Sự kiện này là minh chứng cho cam kết mạnh mẽ trong hợp tác chống khủng bố. Trong khi chủ nghĩa khủng bố tiếp tục là mối đe dọa đối với toàn thế giới, thì khủng bố bằng CBRNE đang được các quốc gia thành viên và cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm. Chúng ta phải luôn cảnh giác vì bất kỳ sự kiện khủng bố nào tiếp cận và sử dụng vũ khí và vật liệu CBRNE đều gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh quốc tế ”.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm