Kiểm soát biên giới trong cuộc chiến chống khủng bố

20/02/2019
Trong ba ngày (từ 04-06/12/2018), INTERPOL và lực lượng Cảnh sát Uganda đã tổ chức họp nhóm tại Kampala, Thủ đô của Uganda, để tập trung bàn luận phương án giải quyết các vấn đề về kiểm soát biên giới trong cuộc chiến chống khủng bố.

Buổi họp có sự tham gia của 40 cán bộ, sỹ quan đến từ  các đơn vị kiểm soát biên giới, xuất nhập cảnh và chống khủng bố đến từ 10 nước thành viên thuộc Tổ chức Tư lệnh Cảnh sát khu vực Đông Phi (EAPCCO) gồm Burundi, Comoros, Kenya, Rwanda, Seychelles, Somalia, Nam Sudan, Sudan, Tanzania và Uganda - và 01 nước không thuộc EAPCCO là Mozambique.

Market của cuộc họp.

Các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về những thách thức trong hợp tác chống khủng bố, đồng thời đánh giá tổng quan về năng lực của lực lượng Cảnh sát biên giới khu vực Đông Phi và xây dựng kế hoạch hành động trong tương lai.

“’Cuộc họp này là cơ hội cho cơ quan thực thi pháp luật các nước khu vực Đông Phi cùng nhau đánh giá các thách thức và điều phối các hoạt động chống khủng bố. Thông qua việc tận dụng các hệ thống của INTERPOL, chúng ta có thể đẩy nhanh quá trình điều tra và giúp ngăn chặn hành động vượt biên của các đối tượng đánh bom người nước ngoài”, Ông Fred Yiga, Trợ lý Tổng Thanh tra Cảnh sát Uganda phát biểu.

Cuộc họp được tổ chức trong khuôn khổ Sáng kiến Baobab của INTERPOL - sáng kiến thúc đẩy hợp tác trao đổi thông tin chống khủng bố trong khu vực tiểu vùng Sahara của Châu Phi. Cuộc họp đã giúp các quốc gia khu vực này nhận dạng các nhóm tội phạm xuyên quốc gia, giảm tính lưu động của tội phạm, truy tìm vũ khí bất hợp pháp và chặn đứng dòng tiền liên quan đến các hoạt động phạm tội.

Những nỗ lực của INTERPOL nhằm đấu tranh với những Chiến binh khủng bố nước ngoài (FTF) đã được thể chế hóa tại Nghị quyết số 2178 được Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (UNSC) thông qua vào tháng 9/2014. Nghị quyết này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ thông tin giữa các cơ quan thực thi pháp luật trên toàn cầu thông qua hệ thống thông tin được bảo mật I-24/7, cơ sở dữ liệu và hệ thống các thông tin cảnh báo của INTERPOL.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm