Chiến dịch STOP về phòng, chống các mối đe dọa an ninh biên giới tại Châu Phi

08/12/2023
Chiến dịch STOP do INTERPOL điều phối thực hiện gồm hai giai đoạn, giai đoạn một triển khai tại Sân bay quốc tế Lusaka, Zambia (từ ngày 19-21/4/2023) và giai đoạn hai triển khai tại Sân bay quốc tế Harare, Zimbabwe (từ ngày 3-5/10/2023) nhằm tăng cường an ninh tại hai trung tâm trung chuyển quan trọng ở khu vực Châu Phi.

Trong Chiến dịch, INTERPOL đã tập huấn về việc khai thác, sử dụng các công cụ, dịch vụ của INTERPOL, phối hợp với Cảnh sát Zambia và Zimbabwe tiến hành hơn 100.000 lượt kiểm tra trong cơ sở dữ liệu INTERPOL, tập trung vào các đối tượng truy nã quốc tế, các tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia như buôn bán người, đưa người di cư trái phép, khủng bố.

Tại Zimbabwe, hơn 17.000 cuộc kiểm tra, đối chiếu với Cơ sở dữ liệu INTERPOL đã được thực hiện, phát hiện ba đối tượng truy nã quốc tế theo Thông báo truy nã quốc tế (Thông báo đỏ) của INTERPOL về tội giả mạo, rửa tiền và lừa đảo. Trong thời gian diễn ra Chiến dịch ở Zambia, khoảng 90.000 cuộc kiểm tra, đối chiếu với Cơ sở dữ liệu INTERPOL đã được thực hiện, phát hiện ba đối tượng bị truy nã về tội giết người, tội phạm liên quan đến khủng bố và rửa tiền. Cảnh sát cũng phát hiện hơn 40 trường hợp vi phạm khi đối chiếu với Cơ sở dữ liệu Giấy thông hành bị mất và mất cắp của INTERPOL (SLTD).
 

 Lực lượng chức năng kiểm tra, đối chiếu với Cơ sở dữ liệu INTERPOL tại Sân bay quốc tế.
Lực lượng chức năng kiểm tra, đối chiếu với Cơ sở dữ liệu INTERPOL tại Sân bay quốc tế.


Theo ông Cyril Gout, Giám đốc phân tích và hỗ trợ hoạt động của INTERPOL “Chiến dịch STOP rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực cho các sĩ quan tuyến đầu về phòng chống các loại tội phạm như di cư trái phép, buôn người và các tội phạm xuyên biên giới khác gây tổn hại đến an ninh quốc gia và khu vực”.

Trọng tâm của Chiến dịch là mở rộng khả năng tiếp cận của Cảnh sát tại các điểm biên giới chiến lược với mạng lưới liên lạc Cảnh sát toàn cầu I-24/7 của INTERPOL. Để đạt được mục tiêu này, các nhân viên tuyến đầu ở Zambia và Zimbabwe đã được cung cấp các thiết bị di động của INTERPOL như máy tính bảng và điện thoại thông minh, cho phép họ tiến hành kiểm tra, đối chiếu thông tin với cơ sở dữ liệu của INTERPOL và nhận được kết quả tra cứu ngay lập tức.

 

Bản quyền INTERPOL
Tìm kiếm