Chiến dịch Tripartite Spider về phòng, chống khủng bố ở khu vực Châu Phi đã bắt giữ 14 nghi phạm

25/04/2023
Từ ngày 27/03 - 23/4/2023, INTERPOL đã phối hợp với AFRIPOL điều phối triển khai Chiến dịch Tripartite Spider về phòng, chống khủng bố ở khu vực Châu Phi. Tham gia Chiến dịch có 05 nước ở Châu Phi bao gồm: Congo, Kenya, Somalia, Tanzania và Uganda.

Chiến dịch Tripartite Spider được tổ chức nhằm hỗ trợ, nâng cao năng lực cho các đội điều tra Chống khủng bố quốc gia trong việc xác định các đối tượng khủng bố, phá vỡ các mạng lưới tài chính hỗ trợ phía sau cho các đối tượng khủng bố. 
 

Cuộc họp trong Chiến dịch Tripartite Spider.
Cuộc họp trong Chiến dịch Tripartite Spider.


Trong một tháng triển khai Chiến dịch, lực lượng Cảnh sát, Hải quan, Biên phòng của 05 quốc gia ở Trung và Đông Phi cùng với các chuyên gia chống khủng bố của INTERPOL và AFRIPOL đã sử dụng cơ sở dữ liệu tội phạm toàn cầu của INTERPOL về các đối tượng bị truy nã, giấy thông hành bị mất cắp, phương tiện bị đánh cắp để xác định vị trí, ngăn chặn các đối tượng phạm tội di chuyển xuyên biên giới. Qua đó, cơ quan thực thi pháp luật của 05 quốc gia tham gia Chiến dịch đã tịch thu được một lượng lớn các chất nổ và tiến hành bắt giữ được 14 nghi phạm khủng bố liên quan đến các nhóm khủng bố như ADF, Al-Shabaab và ISIS, những nhóm gây ra mối đe dọa ngày càng tăng trên khắp châu Phi.

Trong số các đối tượng bị bắt giữ, có hai đối tượng bị tình nghi là thành viên của Al-Shabaab; một đối tượng bị cáo buộc có liên quan tới vụ đánh bom liều chết Oicha tại Congo vào năm 2022 do ADF thực hiện; một đối tượng tình nghi tài trợ cho hoạt động khủng bố thông qua một kế hoạch giao dịch tiền khổng lồ được ngụy trang dưới hình thức kinh doanh hoa, bị cáo buộc có liên hệ với một nghi phạm IS trong vụ tấn công Khách sạn Làng Quốc tế ở Bosaso, Somali vào năm 2017; 04 đối tượng bị nghi ngờ có liên quan đến các hoạt động của IS ở Nam Phi; 01 đối tượng bị tình nghi sở hữu một lượng chất nổ đáng kể, bao gồm 12 thùng thuốc nổ (mỗi thùng chứa 25kg), 24 cuộn dây nổ dài 250m và 400 mảnh kíp nổ điện tử.

Hiện tại, Ban phòng, chống khủng bố của INTERPOL và các quốc gia khác vẫn đang tiếp tục hỗ trợ các quốc gia tham gia Chiến dịch phân tích thông tin, mở rộng điều tra về các vụ bắt giữ trong thời gian diễn ra Chiến dịch.

Chiến dịch Tripartite Spider thuộc Chương trình hỗ trợ của INTERPOL dành cho Liên minh châu Phi (ISPA) nhằm hỗ trợ AFRIPOL củng cố vị thế là tổ chức hàng đầu ở Châu Phi trong việc ngăn ngừa và đấu tranh với tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, khủng bố và tội phạm mạng.

 

Bản quyền INTERPOL
Tìm kiếm