Chiến dịch Turquesa V về chống mua bán người và đưa người di cư trái phép khu vực châu Mỹ

11/12/2023
Từ ngày 27/11-01/12/2023, INTERPOL đã điều phối thực hiện Chiến dịch Turquesa V về chống mua bán người và đưa người di cư trái phép khu vực châu Mỹ. Chiến dịch được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao Canada, với sự hỗ trợ của UNODC, Europol và Tổ chức di cư quốc tế. Tham gia Chiến dịch có 33 quốc gia thành viên INTERPOL.

Trong Chiến dịch, INTERPOL đã thành lập Đơn vị điều phối hoạt động tại Costa Rica. Các sĩ quan từ Đơn vị chống mua bán người và đưa người di cư trái phép cũng được triển khai đến biên giới đất liền ở Tabatinga, Brazil và Darien Gap giữa Colombia và Panama. Các sĩ quan được trang bị, sử dụng Thiết bị di động INTERPOL để thực hiện kiểm tra, đối chiếu trực tiếp đối với cơ sở dữ liệu toàn cầu của INTERPOL.

Trong 05 ngày diễn ra Chiến dịch, Cơ quan thực thi pháp luật các nước tham gia đã thực hiện hơn 850.000 cuộc kiểm tra tại các điểm trung chuyển chính để ngăn chặn các nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia thu lợi từ các tuyến đường mua bán người, đưa người di cư trái phép đến Mỹ và Canada. Qua đó đã tiến hành 257 vụ bắt giữ, giải cứu 163 nạn nhân và phát hiện gần 12.000 người di cư trái phép từ 69 quốc gia khác nhau. Phần lớn nạn nhân được xác định trong Chiến dịch này đã bị buôn bán để bóc lột tình dục. Hàng chục nạn nhân chưa đủ tuổi vị thành niên đã được giải cứu, trong đó có 12 trẻ em ở Honduras, nhỏ nhất mới 6 tuổi.

Kể từ khi được triển khai lần đầu vào năm 2019, Chiến dịch Turquesa đã cung cấp thông tin tổng quan về xu hướng di cư ở các quốc gia quá cảnh trên khắp Nam và Trung Mỹ. Xu hướng năm nay cho thấy sự gia tăng rõ rệt của dòng người di cư xuyên lục địa, đặc biệt là từ Trung Quốc, quốc gia có số lượng người di cư bất hợp pháp đứng thứ ba, sau Venezuela và Ecuador. Các tuyến đường di cư trước đây được coi là tuyến đường dành riêng cho châu Mỹ thì nay đã trở thành mục tiêu của các nhóm tội phạm có tổ chức từ khắp nơi trên thế giới. Trong các cuộc thẩm vấn, người di cư đã cung cấp những thông tin có giá trị về cách tuyển dụng, điều kiện đi lại và chi phí. Họ cho biết phải trả từ 2.700 USD đến 20.000 USD tùy theo hành trình.

Một số kết quả nổi bật từ các nước tham gia Chiến dịch:

- Tại Curaçao: thông qua kiểm tra hộ chiếu đã phát hiện một hành khách nhập cảnh từ Cộng hòa Dominica bị nghi ngờ là kẻ mua bán người. Mặc dù đối tượng tự nhận là thành viên của một đội bóng đi tham dự một giải đấu, nhưng hành lý của anh ta và đồng đội đều không có thiết bị hay đồng phục. Đối tượng sau đó đã bị bắt và bị buộc tội đưa người di cư trái phép.

- Tại Bahamas: Nhờ thông tin do Cơ quan thực thi tội phạm và an ninh cộng đồng Caribe cung cấp, Chính quyền Bahamas đã phát hiện một nhóm gồm 18 người Ecuador di cư bất hợp pháp, qua đó xác định một tuyến đường mới tiềm năng xuyên qua Caribe.

Tại Chile: Cảnh sát xác định được ba nạn nhân bị bóc lột tình dục và gần 200 người di cư bất hợp pháp, bắt giữ ba thành viên bị tình nghi thuộc một nhóm tội phạm có tổ chức có liên hệ với Tren de Aragua (một băng đảng tội phạm gốc Venezuela ở khu vực châu Mỹ La tinh hoạt động phạm tội mua bán người, bóc lột tình dục và buôn bán ma túy,... Theo yêu cầu của Venezuela, INTERPOL đã ban hành 5 Thông báo truy nã đỏ đối với các thành viên khác của nhóm).
 

Chiến dịch Turquesa V tại Chile
Chiến dịch Turquesa V tại Chile
 
Chiến dịch Turquesa V tại Brazil.
Chiến dịch Turquesa V tại Brazil.


- Tại Brazil: Cảnh sát Liên bang đã xác định các nhóm tội phạm có tổ chức ngày càng sử dụng công nghệ vào việc phạm tội, hầu hết nạn nhân buôn người cho biết họ được tuyển dụng thông qua ứng dụng nhắn tin và nền tảng truyền thông xã hội. Cảnh sát Brazil đã phong tỏa 286.000 USD tiền thu được từ hoạt động phạm tội của một nhóm tội phạm có tổ chức điều hành các trung tâm lừa đảo qua mạng ở Campuchia. Hơn 100 người Brazil đã được hứa hẹn việc làm thông qua các quảng cáo trên mạng xã hội với mức lương thưởng hậu hĩnh, cung cấp thức ăn và chỗ ở. Tuy nhiên, khi đến nơi, họ bị giữ lại trái với ý muốn của mình và buộc phải thực hiện các vụ lừa đảo đầu tư trực tuyến. Bên cạnh đó, Cảnh sát Brazil hiện đang phối hợp với Bồ Đào Nha để điều tra về các vụ buôn bán trẻ em xuyên quốc gia sau khi nắm được thông tin về việc một người đàn ông người Brazil 49 tuổi gần đây đã tới Bồ Đào Nha cùng một đứa con mới sinh nhưng lại trở về Sao Paolo một mình. Với sự hợp tác sâu rộng giữa hai nước, hiện bé gái đã được bảo vệ ở Bồ Đào Nha.

 

Bản quyền INTERPOL
Tìm kiếm