Hoạt động triệt phá các nhóm tội phạm có tổ chức về môi trường

02/12/2023
Vừa qua, INTERPOL đã điều phối thực hiện hai Chiến dịch về phòng chống tội phạm môi trường, bắt giữ hơn 70 đối tượng. Hai Chiến dịch này đều nhận được sự tài trợ của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Về Chiến dịch Aurum, Nigeria: Chiến dịch được tiến hành trên khắp ba bang của Nigeria nhằm phát hiện và triệt phá các mạng lưới tội phạm đứng sau hoạt động khai thác, buôn bán thủy ngân trái phép, dẫn đến nạn phá rừng và đầu độc hệ sinh thái.

Trong 03 ngày diễn ra Chiến dịch (từ 7-9/10/2023), Cơ quan thực thi pháp luật của Nigeria đã bắt giữ 52 nghi phạm, thu giữ 18 xe tải vận chuyển số lượng lớn các sản phẩm khai thác trái phép. Chiến dịch Aurum đã cho thấy tình hình cưỡng bức lao động diễn ra phổ biến tại các khu mỏ khai thác, đặc biệt là lao động trẻ em. Hầu hết những người khai thác bất hợp pháp được tuyển dụng hoặc bị ép buộc làm việc ở độ tuổi từ 12 đến 16.

Bên cạnh đó, việc khai thác trái phép này còn làm cho các cộng đồng dễ bị tổn thương phải gánh chịu những tác động bất lợi của ô nhiễm và các rủi ro khác liên quan đến sức khỏe. Nhiều người còn trở thành nạn nhân của các vụ bắt cóc, đe dọa, cưỡng bức lao động và bạo lực từ các mạng lưới tội phạm có tổ chức và các nhóm khủng bố như Boko Haram.
 

Các hình ảnh trong Chiến dịch Aurum.
Các hình ảnh trong Chiến dịch Aurum.


Về Chiến dịch Bahia Negra, Paraguay: Chiến dịch Bahia Negra về phòng, chống các mạng lưới tội phạm môi trường tại khu vực biên giới ba nước Paraguay, Brazil và Bolivia nhằm triệt phá các khu định cư bất hợp pháp được sử dụng để săn bắn, buôn bán gỗ trái phép và cưỡng bức lao động, đồng thời điều tra các tuyến đường buôn lậu gỗ và động vật hoang dã bất hợp pháp.

Trong thời gian diễn ra Chiến dịch (từ ngày 16-22/10/2023), các cơ quan thực thi pháp luật tham gia Chiến dịch đã tiến hành 23 vụ bắt giữ, xác định thêm sáu nghi phạm. Tám trong số các vụ bắt giữ có liên quan đến mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia châu Á về buôn bán động vật hoang dã toàn cầu. Các thiết bị điện tử cũng bị thu giữ và đang được giám định.

Thông qua Chiến dịch, các cơ quan chức năng phát hiện hoạt động buôn bán người, vũ khí, ma túy, xe cộ bị đánh cắp và hàng giả diễn ra dọc theo các tuyến đường hoạt động buôn bán gỗ và động vật hoang dã bất hợp pháp.
 

Các hình ảnh trong Chiến dịch Bahia Negra.
Các hình ảnh trong Chiến dịch Bahia Negra.


Theo đánh gia của INTERPOL, các hành vi phạm tội về môi trường mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho các nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia (ngành sinh lợi thứ ba, sau ma túy và buôn lậu vũ khí) với giá trị hơn 280 tỷ USD mỗi năm, gây bất ổn cho cộng đồng, nền kinh tế, môi trường tại mỗi quốc gia và trên thế giới.

Kể từ khi được thành lập cách đây 13 năm, Chương trình an ninh môi trường của INTERPOL đã giúp thúc đẩy các nỗ lực hoạt động toàn cầu nhằm gắn kết các quốc gia thành viên, các tổ chức quốc tế cùng đấu tranh, phòng chống loại tội phạm này. Gần đây, để chủ động đối phó với tội phạm môi trường, INTERPOL đã tham gia một liên minh mới được thành lập theo Sáng kiến quốc tế trong thực thi pháp luật về khí hậu (I2LEC). Sáng kiến này do Bộ Nội vụ UAE sáng lập với sự cộng tác của UNODC và các tổ chức quốc tế khác. INTERPOL sẽ đóng vai trò là cơ quan điều hành chính của I2LEC nhằm điều phối các hoạt động trong tương lai.

 

Bản quyền INTERPOL
Tìm kiếm