Hơn 1.700 người bị bắt trong Chiến dịch Trigger-Salvo II về phòng, chống vận chuyển vũ khí bất hợp pháp xuyên biên giới ở khu vực châu Á

15/12/2023
Từ ngày 13 – 24/11/2023, INTERPOL đã phối hợp với Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) điều phối việc thực hiện Chiến dịch Trigger-Salvo II về phòng, chống vận chuyển vũ khí bất hợp pháp xuyên biên giới tại khu vực châu Á.

Đây là Chiến dịch đầu tiên do INTERPOL điều phối thực hiện nhằm ngăn chặn hoạt động vận chuyển vũ khí xuyên biên giới và xác định mối liên hệ tiềm tàng giữa các nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, buôn bán vũ khí và khủng bố ở khu vực châu Á. Chiến dịch này do Bộ Công an Trung Quốc tài trợ với 10 quốc gia tham gia gồm: Brunei, Trung Quốc (bao gồm Hồng Kông và Macao), Indonesia, Hàn Quốc, Kyrgyzstan, Mông Cổ, Nepal, Pakistan, Philippines và Singapore.
 

Các kết quả của Chiến dịch Trigger-Salvo II.
Các kết quả của Chiến dịch Trigger-Salvo II.


Trong thời gian triển khai Chiến dịch, INTERPOL đã lắp đặt các thiết bị di động tới các trạm kiểm soát biên giới của các quốc gia tham gia Chiến dịch để hỗ trợ cơ quan thực thi pháp luật các quốc gia truy cập, kiểm tra, đối sánh trực tiếp với cơ sở dữ liệu toàn cầu của INTERPOL. Kết thúc Chiến dịch, cơ quan thực thi pháp luật các quốc gia tham gia đã thực hiện được hơn 1.700 vụ bắt giữ; tịch thu 714 khẩu súng, 921 bộ phận và linh kiện súng, 45.383 viên đạn. Đồng thời, qua kiểm tra với hệ thống cơ sở dữ liệu INTERPOL, cơ quan thực thi pháp luật các nước phát hiện 92 lượt thông tin trùng trong hệ thống cơ sở dữ liệu của INTERPOL, trong đó có 13 cá nhân có Thông báo của INTERPOL.

Ngoài ra, thông qua việc triển khai Chiến dịch Trigger-Salvo II, cơ quan thực thi pháp luật các nước đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc khác có liên quan như: Cơ quan thực thi pháp luật các nước đã tịch thu khoảng 4,7 tấn ma túy; Kyrgyzstan thu giữ 52 kg thỏi vàng trị giá khoảng 3,27 triệu USD; Philippine bắt giữ 01 công dân Hàn Quốc bị truy nã quốc tế theo Thông báo đỏ của INTERPOL vì liên quan đến đường dây mại dâm, 01 công dân Nhật Bản có liên hệ với nhóm tội phạm có tổ chức Luffy đứng đằng sau các vụ lừa đảo tài chính và cướp bóc; phát hiện và giải cứu 254 nạn nhân nghi bị buôn người sang Philippine.

Theo đánh giá của các nước tham gia Chiến dịch thì tại khu vực Trung, Nam và Đông Á, vũ khí nhỏ và nhẹ được các nhóm khủng bố và tổ chức tội phạm ưu tiên sử dụng vì giá thành rẻ hơn các loại khác, dễ cất giấu, vận chuyển và sử dụng. Thực tế đã chứng minh, Cơ quan thực thi pháp luật Pakistan đã bắt giữ 614 đối tượng; tịch thu hàng trăm khẩu súng, các linh kiện và đạn dược, chủ yếu ở các tỉnh giáp biên giới Afghanistan; xác định các tuyến đường mà các đối tượng đã sử dụng để vận chuyển súng và đạn dược bằng xe tải từ Afghanistan vào Pakistan.
 

Pakistan bắt giữ các đối tượng, tịch thu súng, đạn dược trong Chiến dịch.
Pakistan bắt giữ các đối tượng, tịch thu súng, đạn dược trong Chiến dịch.


Ông Mohsin Hassan Butt, Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên bang Pakistan cho biết: “Trigger-Salvo II tạo cơ hội để Pakistan phối hợp với các nước thành viên ngăn chặn hoạt động buôn bán vũ khí ở các tỉnh biên giới tiếp giáp với Afghanistan; xác định các tuyến đường buôn lậu vũ khí đến Pakistan và các quốc gia Trung Á. Vũ khí từ Afghanistan là mối đe dọa không chỉ đối với Pakistan mà còn với cả các quốc gia Trung Á. Vì vậy, cơ quan thực thi pháp luật các nước cần tăng cường hợp tác phòng, chống việc vận chuyển và buôn bán vũ khí từ Afghanistan sang các nước láng giềng.”

Thông qua Chiến dịch, INTERPOL và các nước đều nhận định rằng việc phòng, chống vận chuyển vũ khí xuyên biên giới trong khu vực vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn do các nguyên nhân như: (1) Bối cảnh an ninh trong khu vực tương đối phức tạp do các cuộc xung đột, sự hoạt động của các nhóm khủng bố, các chiến binh khủng bố nước ngoài và các băng đảng tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia; (2) Việc quản lý biên giới còn lỏng lẻo tại một số khu vực có địa hình hiểm trở; (3) Số lượng lớn các vũ khí vẫn đang lưu hành trên thị trường.

Thông qua các hoạt động như Trigger Salvo, INTERPOL đã và đang hỗ trợ các cơ quan thực thi pháp luật ở khu vực tiến hành các hoạt động hợp tác để phòng, chống vận chuyển vũ khí bất hợp pháp xuyên biên giới.
 

Bản quyền INTERPOL
Tìm kiếm