INTERPOL ra mắt công cụ sàng lọc sinh trắc học mới

29/11/2023
Trung tâm sinh trắc học của INTERPOL (BioHub) cho phép Cảnh sát các nước xác định những kẻ tình nghi khủng bố hoặc các đối tượng phạm tội thông qua việc kiểm tra hình ảnh và dấu vân tay trực tiếp trên cơ sở dữ liệu của INTERPOL.

Vào giữa tháng 11/2023, một đối tượng bị truy nã về tội mua bán người và đưa người di cư đã bị cảnh sát kiểm tra ở thủ đô Sarajevo, Bosnia và Herzegovina khi đang cùng với một nhóm người di cư băng qua Balkan tới Tây Âu. Đối tượng bị truy nã từ năm 2021, đã sử dụng giấy tờ giả, tên giả và tự nhận mình là một người di cư để tránh bị phát hiện.
 

 

Cảnh sát đã sử dụng ảnh của đối tượng để tiến hành kiểm tra, đối sánh trong Trung tâm sinh trắc học (BioHub- một công cụ sàng lọc sinh trắc học mới của INTERPOL dựa trên cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt và dấu vân tay toàn cầu của tổ chức). Kết quả xác định đối tượng đang bị một quốc gia châu Âu khác truy nã. Hiện đối tượng đã bị bắt và đang chờ dẫn độ.

Hoạt động này nằm trong một Chiến dịch của INTERPOL về sử dụng dữ liệu sinh trắc học để giúp phát hiện các chiến binh khủng bố và tội phạm nước ngoài, được thực hiện tại sáu quốc gia trong khu vực biển Adriatic.

Ông Cyril Gout, Giám đốc Phân tích và Hỗ trợ Hoạt động của INTERPOL cho biết: “Một đối tượng bị truy nã có thể thay đổi tên và ngoại hình của họ để cố gắng trốn tránh công lý, nhưng rất khó có thể thay đổi dữ liệu sinh trắc học của bản thân. Đây là lý do tại sao sinh trắc học vẫn là cách thức đáng tin cậy nhất để nhận dạng một cá nhân nhất định. BioHub sẽ giúp các cán bộ thực thi pháp luật nhận biết các đối tượng phạm tội, đặc biệt trong trường hợp đối tượng không có giấy thông hành hoặc sử dụng giấy thông hành giả”.

BioHub lần đầu được INTERPOL giới thiệu trong Hội nghị Chánh Văn phòng INTERPOL lần thứ 18 tại Singapore từ ngày 07-09/6/2023, chính thức đưa vào triển khai từ tháng 10/2023. BioHub hiện đã sẵn sàng cho các quốc gia thành viên khai thác, sử dụng. BioHub bao gồm cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt và dấu vân tay hiện có của INTERPOL cùng với hệ thống đối sánh dựa trên công nghệ do công ty IDEMIA phát triển. Đây là một công cụ hiệu quả để sàng lọc các cá nhân qua biên giới. Trong hai năm tới, công cụ này sẽ dần dần được mở rộng kết nối tới các cửa khẩu biên giới của các quốc gia thành viên INTERPOL và cho phép các cán bộ tuyến đầu tra cứu. Hệ thống này dự kiến sẽ đáp ứng được 1 triệu lượt tìm kiếm mỗi ngày.

BioHub là một bước tiến trong quy trình quản trị dữ liệu. Trước kia, cán bộ tra cứu phải thực hiện nhiều bước, tiến hành kiểm tra trong từng cơ sở dữ liệu sinh trắc học riêng biệt của INTERPOL. Sau đó, cán bộ tra cứu phải xử lý, tích hợp kết quả của từng lần tra cứu để cho ra kết quả cuối cùng. Tuy nhiên, với  BioHub, cán bộ tra cứu có thể gửi dữ liệu đến cả hai cơ sở dữ liệu (cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt và cơ sở dữ liệu dấu vân tay sẵn có của INTERPOL) thông qua một giao diện duy nhất, giao diện này nhanh chóng cung cấp kết quả và cho phép cán bộ tra cứu theo dõi trạng thái yêu cầu của họ.

Bản quyền INTERPOL
Tìm kiếm