INTERPOL triển khai Dự án Victor về nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm tài chính sử dụng tài sản ảo trên không gian mạng

23/10/2023
Theo đánh giá của INTERPOL, năm 2022 khi đại dịch Covid 19 dần được kiểm soát, biên giới các nước mở cửa trở lại, số lượng các vụ lừa đảo tài sản ảo ngày càng gia tăng, các đối tượng phạm tội tăng cường sử dụng tài sản ảo trên không gian mạng để chiêu mộ, tuyển dụng những kẻ lừa đảo. Trong khi đó, cơ quan thực thi pháp luật một số nước vẫn chưa được trang bị các công cụ, kiến thức để giải quyết các thách thức kỹ thuật liên quan đến việc điều tra tội phạm tài chính sử dụng tài sản ảo trên không gian mạng. Vì vậy, INTERPOL phát triển Dự án Victor về nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm tài chính sử dụng tài sản ảo trên không gian mạng.

Dự án do Bộ Ngoại giao Nhật Bản tài trợ.

- Về thành phần tham gia: Dự án Victor gồm 14 quốc gia thành viên tham gia, trong đó có 09 quốc gia Đông Nam Á (Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippine, Singapore, Thái Lan, Việt Nam) và 05 quốc gia Nam Á (Nepal, Bhutan, Sri Lanka, Maldives, Ấn Độ).

- Về mục tiêu của Dự án: Cung cấp cho cán bộ thực thi pháp luật kiến thức và kỹ năng điều tra; Nâng cao khả năng cho cơ quan thực thi pháp luật để phản ứng kịp thời và hiệu quả trong truy tìm, phong tỏa và thu hồi tài sản bất hợp pháp; Mở rộng mạng lưới các cán bộ thực thi pháp luật chuyên trách; Cung cấp cho Cơ quan thực thi pháp luật sự hỗ trợ hoạt động và cố vấn liên quan các vụ án về tài sản ảo; Nâng cao nhận thức của cộng đồng toàn cầu chống lại các hoạt động lừa đảo.

- Về chương trình đào tạo của Dự án: Xác định các xu hướng mới nổi của tội phạm tài chính sử dụng tài sản ảo; Chống gian lận thông qua việc sử dụng và phát triển tính năng dừng thanh toán; Sử dụng tối đa các công cụ, dịch vụ của INTERPOL, các nguồn mở để phân tích các mô hình gian lận và giám sát hoạt động giao dịch bất hợp pháp; Xác định các thông tin cần thiết để phục vụ điều tra vụ án về tài sản ảo.

- Về hỗ trợ hành động: Trong quá trình thực hiện Dự án Victor, Trung tâm phòng, chống tội phạm tài chính và tham nhũng của INTERPOL (IFCACC) sẽ sử dụng thông tin do nạn nhân cung cấp, từ các nguồn mở, các công cụ truy tìm tài sản ảo để điều phối và hỗ trợ tư vấn cho các quốc gia tham gia điều tra các vụ án. Bên cạnh đó, IFCACC sẽ tổ chức các cuộc họp điều phối vụ việc giữa các nước liên quan (nếu cần) để giúp các quốc gia làm quen với cách giải quyết các vụ án bằng cách sử dụng các công nghệ hiện đại.

Vừa qua, INTERPOL đã tổ chức một Cuộc họp tại Nhật Bản để chính thức khởi động Dự án Victor về nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm tài chính sử dụng tài sản ảo trên không gian mạng trong thời gian sắp tới.

Bản quyền: INTERPOL Việt Nam
Tìm kiếm