Phá đường dây đưa người di cư trái phép từ Cuba vào châu Âu

24/07/2023
Theo báo cáo của Phần Lan, Hy Lạp, Bắc Macedonia và Serbia, số lượng công dân Cuba sử dụng giấy tờ giả để nhập cảnh vào châu Âu ngày càng gia tăng trong những năm gần đây. Với khoản chi phí khoảng 9.000 Euro/người, đường dây đưa người di cư trái phép sẽ cung cấp giấy tờ giả, dàn xếp hành trình di chuyển cho những người di cư.

Ban đầu, các công dân Cuba bay thẳng đến Nga.Tại đây, đường đây đưa người di cư sẽ sắp xếp đưa họ vượt biên trái phép qua biên giới Nga - Phần Lan để vào Liên minh châu Âu (EU) hoặc bay đến Serbia (nơi không yêu cầu thị thực) để tiếp tục hành trình vào Trung hoặc Nam Âu.

Tuy nhiên, sau khi bắt đầu cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, tuyến đường đã được thay đổi, những người Cuba thay vì bay qua Đức đến Serbia thì sẽ được tạo điều kiện để nhập cảnh trái phép vào Hy Lạp và Bắc Macedonia. Các đối tượng đưa người di cư trái phép thường buộc các nhóm người di cư phải đi bộ nhiều giờ vào buổi tối mà không được ăn uống. Theo ước tính có khoảng 5.000 người Cuba đã nhập cảnh trái phép thành công vào châu Âu và mang lại khoản lợi nhuận khoảng 45 triệu EUR cho các đối tượng đưa người di cư trái phép.
 

INTERPOL và EUROPOL đã phát động thực hiện chiến dịch nhằm triệt phá đường dây đưa người Cuba di cư trái phép vào EU bằng giấy tờ giả.
INTERPOL và EUROPOL đã phát động thực hiện chiến dịch nhằm triệt phá đường dây đưa người Cuba di cư trái phép vào EU bằng giấy tờ giả.


Trước tình hình này, vào tháng 10/2021, INTERPOL và EUROPOL đã phát động thực hiện chiến dịch nhằm triệt phá đường dây đưa người Cuba di cư trái phép vào EU bằng giấy tờ giả. INTERPOL đã tổ chức cuộc họp đầu tiên về hoạt động chung của Chiến dịch tại trụ sở của Ban Tổng thư ký INTERPOL ở Lyon vào tháng 3/2022. Các cuộc điều tra ban đầu xác định mạng lưới tội phạm đưa người di cư trái phép này được thiết lập tại nhiều thành phố ở Hy Lạp, Serbia và Tây Ban Nha.
 
Vào ngày hành động chung tại Hy Lạp, Serbia và Tây Ban Nha vào tháng 6/2023, cùng với sự hỗ trợ từ INTERPOL và EUROPOL, cơ quan thực thi pháp luật của 03 nước đã tiến hành 26 vụ bắt giữ, tịch thu hàng trăm giấy tờ giả, khoảng 100.000 Euro tiền mặt, 18 bất động sản, 133 phương tiện giao thông và phong tỏa 144 tài khoản ngân hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, Chiến dịch đã bắt giữ 62 cá nhân, trong đó có 25 người Cuba và nhiều cuộc điều tra vẫn tiếp tục được mở rộng trong thời gian sắp tới.

Bản quyền INTERPOL
Tìm kiếm