Trùm ma túy khét tiếng người Uruquay đã bị bắt tại Brazil

30/12/2023
Ngày 26/12/2023, Diego Nicolás Marset Alba, một trùm ma túy khét tiếng và là em trai của thủ lĩnh băng đảng “Primer Cartel Uruquayo” (PCU- một băng đảng có liên quan đến hoạt động buôn bán ma túy có nguồn gốc từ Uruguay) đã bị bắt ở Brazil trong khuôn khổ Chiến dịch Sting của cảnh sát khu vực Nam Mỹ. Chiến dịch có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Văn phòng INTERPOL Brazil, Bolivia, Paraquay và Uruguay.

Diego Nicolás Marset Alba (22 tuổi, quốc tịch Uruguay, bị Cảnh sát Paraguay truy nã và có Thông báo truy nã quốc tế của INTERPOL - Thông báo đỏ) đã lẩn trốn trong nhiều năm bằng cách sử dụng giấy tờ giả của Bolivia, Brazil, Paraguay và Uruguay. Đối tượng bị cáo buộc giữ vai trò chủ chốt trong hoạt động buôn bán ma túy từ Nam Mỹ đến châu Âu và có liên quan đến một số vụ giết người nổi tiếng.

Diego Nicolás Marset Alba kết hôn với một phụ nữ người Bolivia. Sau khi INTERPOL chia sẻ thông tin tình báo về việc vợ của đối tượng chuẩn bị sinh con tại Foz de Iguacu, Brazil và dự kiến Diego Nicolás Marset Alba có thể đến Brazil để thăm vợ và con, Cảnh sát Liên bang Brazil đã theo dõi nơi ở của người vợ và tiến hành bắt giữ đối tượng ngay khi đối tượng về đến nhà.

 

Cảnh sát Brazil theo dõi bên ngoài nơi ở của vợ đối tượng.
Cảnh sát Brazil theo dõi bên ngoài nơi ở của vợ đối tượng.


Ông Valdecy Urquiza, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Brazil, Phó Chủ tịch INTERPOL khu vực Châu Mỹ, cho biết: "Chính những thông tin hữu ích do các quốc gia trong khu vực cung cấp cho cộng đồng cảnh sát toàn cầu đã hỗ trợ cho Cảnh sát Liên bang Brazil bắt giữ Diego Marset. Vụ bắt giữ khẳng định quyết tâm của Nam Mỹ trong việc triệt phá các mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh toàn cầu”.

Về phía Paraguay, việc truy bắt đối tượng Diego Nicolás Marset Alba nằm trong “Chiến dịch A Ultranza PY”, một trong những chiến dịch quy mô nhất của Paraguay chống tội phạm có tổ chức và rửa tiền, bao gồm hơn 100 cuộc đột kích, 30 lệnh bắt giữ và tịch thu tài sản trị giá hơn 100 triệu USD.

Ngài Enrique Riera Escudero, Bộ trưởng Nội vụ Paraguay cho biết: “Paraguay đánh giá cao vị trí và vai trò của INTERPOL trong việc cung cấp các công cụ và dịch vụ để tăng cường hợp tác cảnh sát ở khu vực và trên toàn cầu. Cộng đồng INTERPOL là chìa khóa để ngăn chặn các nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trong khu vực Nam Mỹ gây thiệt hại cho cộng đồng và nền kinh tế trong khu vực”.

Hiện tại, Diego Nicolás Marset Alba đang phải đối mặt với việc bị dẫn độ sang Paraguay. Cơ quan thực thi pháp luật các nước vẫn đang tiếp tục xác minh di biến động của đối tượng Sebastián Marset (anh trai của Diego Nicolás Marset Alba). Sebastián Marset bị nhiều quốc gia truy nã và có Thông báo truy nã quốc tế của INTERPOL vì có liên quan đến các hoạt động buôn bán ma túy và các vụ giết người cấp cao của băng đảng “Primer Cartel Uruquayo”.

 

Bản quyền INTERPOL
Tìm kiếm