Tổng thư ký Interpol chia sẻ về vai trò của INTERPOL trong sứ mệnh “Kết nối lực lượng Cảnh sát các quốc gia vì một thế giới hòa bình hơn”

09/05/2023
Vừa qua ông Jurgen Stock - Tổng thư ký Interpol đã có những chia sẻ với tờ báo Euronews về vai trò của INTERPOL trong sứ mệnh “Kết nối lực lượng Cảnh sát các quốc gia vì một thế giới hòa bình hơn” và tác dụng của Lệnh truy nã quốc tế của INTERPOL (Red Notice) trong hỗ trợ các quốc gia xác minh, truy bắt các đối tượng bị truy nã.

Về vai trò của INTERPOL: Theo Tổng thư ký INTERPOL, hiện vẫn còn nhiều cá nhân, tổ chức trên thế giới hiểu lầm về vai trò và hoạt động của INTERPOL. Tổng Thư ký đã nhiều lần nhìn thấy cảnh một đặc vụ INTERPOL truy đuổi một đối tượng tình nghi trong các bộ phim điện ảnh. Tuy nhiên, đây không phải là nhiệm vụ của INTERPOL. 

Trong 100 năm qua (từ 1923-2023), INTERPOL đã trở thành một trong những tổ chức được công nhận rộng rãi nhất thế giới, từ một nhóm gồm đại diện của 20 quốc gia, đến nay INTERPOL đã có số lượng lớn các quốc gia từ khắp nơi trên thế giới đăng ký tham gia (195 quốc gia thành viên). Có được thành công này là nhờ INTERPOL luôn tuân thủ nguyên tắc sáng lập: INTERPOL cam kết trung lập, không can thiệp vào hoạt động của cơ quan thực thi pháp luật các quốc gia thành viên. Thay vào đó, INTERPOL luôn hỗ trợ, cung cấp các công cụ và gắn kết các thành viên của mình vì mục đích đảm bảo an ninh, an toàn trên thế giới.
 

Ông Jurgen Stock - Tổng thư ký INTERPOL.
Ông Jurgen Stock - Tổng thư ký INTERPOL.


Ngày nay, khi mạng lưới tội phạm có tổ chức trải rộng khắp các châu lục và hoạt động xuyên biên giới thì hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật quốc tế trở thành giải pháp duy nhất để đấu tranh hiệu quả đối với các loại tội phạm này. Tuy nhiên, các cơ quan điều tra lại không nắm được thông tin đầu mối của các quốc gia khác để phối hợp điều tra chung. Đây chính là lý do INTERPOL được thành lập để hỗ trợ lực lượng Cảnh sát các quốc gia trên thế giới kết nối lại với nhau.

Hiện nay, tổ chức INTERPOL có 19 cơ sở dữ liệu với khoảng 125 triệu thông tin như dữ liệu về các đối tượng truy nã, dữ liệu về phương tiện bị mất cắp, dữ liệu về hình ảnh các nạn nhân là trẻ em nghi bị lạm dụng tình dục,.. Theo thống kê của INTERPOL, Cảnh sát các nước truy cập và tìm kiếm Cơ sở dữ liệu INTERPOL trung bình hơn 20 triệu lần mỗi ngày, tương đương khoảng 250 lần mỗi giây.

Về lệnh truy nã quốc tế của INTERPOL (Red Notice – Thông báo đỏ): Hiện nay, INTERPOL có 7 loại thông báo, trong đó Thông báo Đỏ có giá trị như Lệnh truy nã quốc tế để hỗ trợ các nước truy tìm nhằm mục đích bắt giữ các đối tượng truy nã của các nước thành viên. Xuất phát từ điều lệ của INTERPOL: INTERPOL cam kết trung lập, không can thiệp vào các công việc mang tính chất chính trị, quân sự, tôn giáo hoặc phân biệt chủng tộc, năm 2016, INTERPOL đã thực hiện một số cải cách và biện pháp bảo vệ nhằm đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống Thông báo Đỏ, trong đó đã thiết lập một lực lượng chuyên trách thực hiện nhiệm vụ đánh giá pháp lý đối với tất cả các Thông báo Đỏ và cảnh báo khác.

Bản quyền INTERPOL
Tìm kiếm