Tăng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt và hàng không dân dụng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng. Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2022.

Theo đó, Nghị định số 123 đã bổ sung một số quy định, tăng nặng thêm mức xử phạt vi phạm hành chính của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông; sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số điều tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. 

 

Cụ thể, khoản 10 Điều 2 Nghị định số 123 quy định mức phạt tiền từ 300-400 ngàn đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy khi điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

 

Nghị định số 123 cũng quy định rõ, người điều khiển xe máy không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên bị phạt 1-2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 1-3 tháng. Người lái xe máy điều khiển xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông bị phạt 2-3 triệu đồng. Người lái xe máy không có giấy phép lái xe hoặc sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, tẩy xóa, không hợp lệ sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng.

 

Đáng chú ý, theo Nghị định số 123, người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm có thể bị phạt đến 600 ngàn đồng. Mức phạt này tăng hơn 2-3 lần so với quy định tại Nghị định số 100.

 

Tại điểm b khoản 4 Điều 2 Nghị định quy định người điều khiển xe có các hành vi sau đây sẽ bị phạt tiền từ 400-600 ngàn đồng: Không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy nhưng không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ; chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

 

Bên cạnh đó, Nghị định không chỉ tăng nặng mức xử phạt với các vi phạm liên quan đến người điều khiển xe máy mà các mức xử phạt đối với xe ô tô cũng tăng cao. Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển ô tô, máy kéo, các loại xe tương tự ô tô sẽ bị phạt từ 2 - 4 triệu đồng.Tăng mức phạt tiền lên 3-5 triệu đồng, tước giấy phép 1-3 tháng với các hành vi lái xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng; lái xe không đủ hệ thống hãm hoặc hãm không đúng tiêu chuẩn.

 

Mức xử phạt tăng lên 14-16 triệu đồng đối với chủ ô tô đưa phương tiện không có giấy đăng ký xe tham gia giao thông hoặc hết hạn sử dụng; đưa phương tiện có giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời, tham gia giao thông quá thời hạn, tuyến đường, phạm vi cho phép.

 

Ngoài ra, các vi phạm trên đường cao tốc cũng bị tăng nặng như: lái xe chạy ở làn dừng khẩn cấp bị phạt 6-8 triệu đồng; dừng xe, đậu xe trên đường cao tốc không đúng nơi quy định, quay đầu xe trên đường cao tốc bị phạt 10-12 triệu đồng, tước giấy phép 2-4 tháng; đón, trả hành khách trên đường cao tốc bị phạt 10-12 triệu đồng.