Nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ dữ liệu cá nhân

07/11/2023
Sáng 07/11/2023, tại phiên chất vấn Bộ trưởng, Trưởng ngành trước Quốc hội, nêu vấn đề thông tin cá nhân bị lộ lọt, tin nhắn lừa đảo, giả mạo, người dân bị làm phiền, đại biểu Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ) đặt câu hỏi là giải pháp để giải quyết tình trạng này là gì?
Trả lời đại biểu, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân là vấn đề rất quan trọng, đặc biệt là trong quá trình chuyển đổi số. Đây là vấn đề thực tiễn đặt ra rất cấp bách. 
 
Tuy nhiên hiện nay, tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân ở Việt Nam rất nghiêm trọng. Trong đó, có 2 yếu tố là tội phạm đột nhập, đánh cắp dữ liệu cá nhân rất lớn. Trong năm 2023, Bộ Công an đã phải cảnh báo, xử lý những vụ việc có liên quan đến xâm phạm cơ sở dữ liệu cá nhân.
 
Đại biểu Đào Chí Nghĩa chất vấn về bảo vệ dữ liệu cá nhân. 

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, ý thức của người dân trong việc bảo vệ dữ liệu cá nhân hiện nay cũng chưa cao. Cụ thể, người dân có thể sẵn sàng cung cấp các thông tin cá nhân cho người khác, doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch dân sự.
 
"Mình cũng hơi dễ dãi trong việc này nên chúng tôi phải xử lý việc này rất nhiều" – đồng chí Bộ trưởng cho biết; đồng thời khẳng định, hiện Bộ Công an đang chỉ đạo thực hiện một số giải pháp. 
 
Bộ trưởng Tô Lâm trả lời chất vấn của đại biểu.

Trong đó, khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý, tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định về Bảo vệ dữ liệu cá nhân, đề xuất xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân để trình Quốc hội cho ý kiến, đồng thời, đề xuất sửa Bộ luật Hình sự để thêm tội làm lộ, lọt dữ liệu cá nhân để xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ dữ liệu cá nhân, trọng tâm là tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật An ninh mạng và Nghị định 13 của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đặc biệt, xác định và thực hiện nghiêm trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong bảo vệ dữ liệu cá nhân đã được quy định chặt chẽ trong Luật và Nghị định này.
 
Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ dữ liệu cá nhân, không cung cấp các thông tin nếu không được pháp luật quy định bắt buộc; điều tra xử lý nghiêm hành vi làm lộ, lọt dữ liệu cá nhân…
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên họp. 

Về Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ trưởng Lâm Tô khẳng định, đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin. “Chúng tôi có kết nối với các bộ, ngành để thực hiện các thủ tục và có kết nối với người dân, nhưng phải đảm bảo an toàn mới kết nối” – Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.    
Phương Thủy - Lan Anh
Tìm kiếm