Việc cấp hộ khẩu cho công dân di cư cần có sự vào cuộc của hệ thống chính trị

07/11/2023
Sáng 07/11/2023, dưới sự chủ trì, điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục chương trình chất vấn. Trong đó, vấn đề về ANTT được nhiều đại biểu quan tâm.
Cụ thể, chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho biết, người dân di dân tự phát tại Tây Nguyên là người có nguồn gốc người Việt Nam chưa được xác định quốc tịch Việt Nam, đang sinh sống trên đất nước tại đất rừng tự nhiên hơn 20 năm. Đến nay, những người này không có giấy tờ về đất đai, giấy tờ tuỳ thân. Đại biểu đề nghị, Chính phủ, Bộ Công an giải quyết căn cơ về vấn đề pháp lý nhằm dứt điểm tình trạng trên trong thời gian tới nhằm bảo đảm ANTT ở cơ sở, ở các tỉnh miền núi ngày càng tốt hơn. 
 
Trả lời chất vấn đại biểu Nguyễn Tạo, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, hiện nay, Bộ Công an đã xác định 100% mã số định danh cho công dân trong toàn quốc. Việc cấp giấy tờ, đặc biệt là xác định nhân hộ khẩu, cấp CCCD còn 1 số công việc nữa để tiếp tục cấp giấy tờ cho họ.
 
Bộ trưởng Tô Lâm trả lời chất vấn các đại biểu.

 
Đối với các nhân khẩu đặc biệt như: con lai, người không có quốc tịch, người chưa có giấy tờ gì bao giờ… thì chúng tôi đang xác định, đánh giá để làm các thủ tục để cấp giấy tờ cho họ. Đối với công dân chưa có chỗ ở hợp pháp như đại biểu Nguyễn Tạo nêu, đặc biệt là ở Tây Nguyên, số người di cư vào Tây Nguyên rất lớn, đất đai ở Tây Nguyên rất phức tạp, chưa xác định được nơi ở hợp pháp thì theo quy định của pháp luật chưa cấp được hộ khẩu. Muốn cấp hộ khẩu phải có nơi ở hợp pháp. 
 
“Theo quy định của Hiến pháp thì người dân được cư trú bất kể nơi nào ở Việt Nam nhưng phải có chỗ ở hợp pháp. Đối với những người di cư vào Tây Nguyên, chúng tôi vẫn quản lý giấy tờ của người dân nhưng chưa được cấp hộ khẩu vì chưa có đất ở hợp pháp. Nếu cấp hộ khẩu vào chỗ ở chưa hợp pháp tức là chính quyền đã xác nhận chỗ ở hợp pháp của người dân. Đến lúc đó, sẽ khó khăn cho các cơ quan quản lý đất đai” – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh và cho rằng, giải quyết vấn đề này cần có sự vào cuộc của hệ thống chính trị, các cơ quan, các ngành để giải quyết vấn đề căn cơ về đất đai. 
 
Lê Hòa - Phương Thủy
Tìm kiếm