Đẩy mạnh hợp tác song phương về phòng, chống tội phạm giữa Việt Nam - Cộng hòa Italia

19/07/2023
Lượt xem:594
Nhận lời mời của ngài Matteo Piantedosi, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Italia, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng làm Trưởng đoàn đã sang thăm, làm việc tại Cộng hòa Italia từ ngày 17-19/7/2023.

Trong khuôn khổ chuyển thăm, Bộ trưởng Tô Lâm đã hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cộng hòa Italia để thảo luận các vấn đề quốc tế và hợp tác song phương.

*Tại buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Matteo Piantedosi, Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ vui mừng được đến thăm đất nước Italia vào dịp hai nước đang kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2023) và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2013 - 2023).

Toàn cảnh Hội đàm với Bộ Nội vụ Italia.


Trong 50 năm qua, quan hệ giữa hai nước đã phát triển tích cực, toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực. Thông qua trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cơ chế hợp tác trong khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược, hai nước tích cực thúc đẩy hợp tác thiết thực và hiệu quả trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, quốc phòng, an ninh, khoa học - công nghệ, văn hóa, giáo dục, kết nối địa phương. 

Hiện nay, Italia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong Liên minh châu Âu và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong ASEAN. Đáng chú ý, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, kim ngạch thương mại giữa hai nước trong năm 2022 đạt mức cao nhất từ trước đến nay là  6,2 tỉ USD, tăng 11% so với năm 2021.


Trong khuôn khổ hội đàm, hai Bộ trưởng đánh giá quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Italia được duy trì và thúc đẩy với nhiều kết quả tích cực. Việc hai Bên ký kết “Hiệp định về hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm” năm 2014 đã tạo cơ sở để tăng cường hợp tác phòng, chống các loại tội phạm. Bộ Công an Việt Nam đã cử nhiều lượt cán bộ tham gia các khóa đào tạo, nâng cao năng lực đấu tranh phòng, chống tội phạm do Bộ Nội vụ Italia tổ chức, cũng như tham gia các khóa đào tạo về gìn giữ hòa bình do Chính phủ Italia tài trợ.

*Tại buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Carlo Nordio, Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá cao việc Chính phủ Italia đưa Việt Nam vào danh sách 20 quốc gia tiếp tục ưu tiên thúc đẩy thương mại, đầu tư đến năm 2030; mở rộng Văn phòng hợp tác phát triển tại Hà Nội, phụ trách khu vực và ban hành chiến lược mới nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển với ASEAN là những cơ sở thuận lợi để đưa quan hệ hai nước phát triển lên một tầm cao mới.

Bộ trưởng Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Carlo Nordio ký "Hiệp định dẫn độ” và “Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù”.


Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối quan hệ giữa Italia và ASEAN, hỗ trợ Italia tham gia các cơ chế hợp tác tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương; tích cực ủng hộ Italia trên các diễn đàn đa phương. 

Cùng với “Hiệp định về hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm giữa Việt Nam và Cộng hòa Italia” ký năm 2014, “Hiệp định dẫn độ” và “Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù” được ký lần này sẽ là những văn bản pháp lý quan trọng trong hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm giữa Việt Nam và Italia, cụ thể hóa cam kết không khoan nhượng với bất kỳ tội phạm nào liên quan đến hai nước, đảm bảo an ninh, an toàn cho các hoạt động đầu tư, thương mại, lao động, sinh sống, học tập, du lịch của công dân Việt Nam và Italia trên lãnh thổ nước kia.

Bộ trưởng Tư pháp Italia Carlo Nordio đề nghị hai Bên sớm hoàn tất thủ tục nội bộ để hai hiệp định có hiệu lực và quan tâm thực hiện dẫn độ, chuyển giao người bị kết án phạt tù khi có yêu cầu; tiến hành trao đổi đoàn các cấp để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau; trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đấu tranh xử lý tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao, ma túy, kinh tế, đưa người di cư và nhập cư trái phép; giải quyết yêu cầu dẫn độ và chuyển giao người bị kết án phạt tù; tăng cường phối hợp truy bắt, bàn giao đối tượng truy nã và xác minh thông tin tội phạm liên quan đến hai nước trên nguyên tắc phù hợp với luật pháp hiện hành của mỗi nước và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

*Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Cộng hoà Italia, Bộ trưởng Tô Lâm và Đoàn công tác đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hoà Italia... 

Đoàn công tác thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Italia.
Tuấn Đạt
Tìm kiếm