Phát huy vai trò của Tổ chức Công đoàn trong Công an nhân dân đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới

14/06/2023
Lượt xem:922
Chiều 14/6/2023, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Công an nhân dân (12/6/1993 - 12/6/2023), đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và Tuyên dương, trao Giải thưởng “Đoàn viên Công đoàn Công an nhân dân tiêu biểu” năm 2022. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu chỉ đạo.

Dự buổi Lễ còn có các đồng chí: Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị. Cùng dự có các đồng chí đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, đại diện lãnh đạo các Học viện, Trường, Bệnh viện, doanh nghiệp Công an nhân dân (CAND); đại diện lãnh đạo Công an một số tỉnh, thành phố; lãnh đạo các đơn vị chức năng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; các Công đoàn Ngành Trung ương; đại diện Ban Công đoàn, Ban Thanh niên, Ban Phụ nữ CAND…

Toàn cảnh Lễ kỷ niệm.
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm.


Sự ra đời và trưởng thành của tổ chức Công đoàn trong CAND gắn liền với lịch sử xây dựng chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CAND trên chặng đường đầy vẻ vang và oanh liệt. Khởi nguồn từ năm 1950, theo đề nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban vận động Công đoàn Công an toàn quốc được thành lập tại Nha Công an Trung ương, thôn Lũng Cò, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Đến tháng 8 năm 1951 Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quyết định thành lập Công đoàn Công an Việt Nam chỉ định Ban Chấp hành lâm thời gồm 13 đồng chí, Công đoàn cơ sở được thành lập tại các Liên khu và các Ty Công an tỉnh, hoạt động đến năm 1975 thì chuyển sang làm nhiệm vụ khác. 

Đến năm 1993, Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã trao đổi để Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thành lập tổ chức Công đoàn trong CAND là Công đoàn ngành Trung ương thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn trình bày diên văn kỷ niệm tại buổi Lễ.
Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn trình bày diễn văn kỷ niệm.


Từ khi thành lập, Công đoàn trong CAND đã có những bước phát triển lớn mạnh, có hơn 600 Công đoàn cơ sở, 24 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và gần 25.000 đoàn viên, tổ chức xuyên suốt từ Bộ đến Công an các đơn vị, địa phương, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trên mọi mặt công tác. 

Trong những năm qua, đoàn viên Công đoàn trong CAND đã nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, cùng các lực lượng trực tiếp chiến đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Thông qua các phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Công đoàn CAND chủ động, linh hoạt, sáng tạo, trách nhiệm hiệu quả - vì lợi ích đoàn viên", gắn với các phong trào "Vì an ninh Tổ quốc”, "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", "CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy", “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ"... đoàn viên Công đoàn đã có nhiều sáng kiến, cách làm hay, thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng công tác hậu cần, kỹ thuật, chiến đấu và phục vụ chiến đấu...

Bộ trưởng Tô Lâm và Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ tặng hoa chúc mừng Công đoàn CAND.
Bộ trưởng Tô Lâm và Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ tặng hoa chúc mừng Công đoàn CAND.
Đồng chí Nguyễn Đình Khang tặng hoa chúc mừng Công đoàn CAND.
Đồng chí Nguyễn Đình Khang tặng hoa chúc mừng Công đoàn CAND.


Ghi nhận những đóng góp, thành tích xuất sắc của Công đoàn CAND, Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, các cấp, ngành đã tặng thưởng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý. Công đoàn CAND được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và nhân dịp Lễ kỷ niệm hôm nay, Công đoàn CAND vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì.

Thừa ủy quyền, Bộ trưởng Tô Lâm trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì tặng Công đoàn CAND.


Cũng tại buổi Lễ, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ và đồng chí Nguyễn Đình Khang đã trao Giải thưởng “Đoàn viên Công đoàn CAND tiêu biểu” năm 2022 tặng các đồng chí đoàn viên công đoàn có thành tích xuất sắc.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ và đồng chí Nguyễn Đình Khang trao Giải thưởng “Đoàn viên Công đoàn CAND tiêu biểu” năm 2022 tặng các đồng chí đoàn viên công đoàn có thành tích xuất sắc.


Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm biểu dương những thành tích xuất sắc mà các thế hệ cán bộ, đoàn viên, người lao động trong CAND đã đạt được trong 30 năm qua, chúc mừng thành tích xuất sắc, tiêu biểu của 14 đồng chí đoàn viên Công đoàn CAND được giới thiệu, lựa chọn, công nhận, vinh danh và tuyên dương trong buổi Lễ ngày hôm nay.

Thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu tổ chức Công đoàn CAND cần tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của công tác công đoàn trong CAND, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu đi đầu và nêu gương trong đảm nhiệm các nhiệm vụ công tác công đoàn và công tác chuyên môn; nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các nội dung công tác. Động viên đoàn viên thi đua lao động, cống hiến, đóng góp tích cực vào thực hiện các nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CAND. Trước mắt là tổ chức Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2023 - 2028 sắp tới bảo đảm thành công, đúng điều lệ, đúng quy định; bám sát yêu cầu, nhiệm vụ của lực lượng CAND và chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong giai đoạn hiện nay để xây dựng chương trình, kế hoạch công tác nhiệm kỳ tới bảo đảm theo phương châm “Chủ động, quyết tâm, hành động tích cực". 

Nghiên cứu tổ chức và thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; xác định đúng, trúng mục tiêu, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, tạo đột phá trong thực hiện; các đồng chí đoàn viên, công nhân lao động cần thể hiện bản lĩnh, quyết tâm, tự tin, sáng tạo góp sức để tạo nên những giá trị nền tảng trong công cuộc hiện đại hoá lực lượng CAND đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, hậu cần đảm bảo, sản xuất ứng dụng, y tế…

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Lễ kỷ niệm
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại Lễ kỷ niệm


Đồng chí Bộ trưởng cũng yêu cầu cần phát huy vai trò của Tổ chức Công đoàn trong CAND tham gia đấu tranh, ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh. Coi trọng công tác tuyên truyền về các hoạt động của tổ chức Công đoàn, nhất là những tấm gương đoàn viên Công đoàn tiêu biểu, những câu chuyện đẹp, những việc làm tốt, hiệu quả thiết thực, vì Nhân dân phục vụ, tạo sự lan tỏa rộng rãi, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an trong lòng nhân dân. 

Chủ động tham mưu, đề xuất phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức Công đoàn góp phần xây dựng lực lượng đoàn viên và tổ chức Công đoàn trong CAND vững mạnh, xứng tầm. Chú trọng công tác phối hợp, là “cầu nối” để thực hiện các hoạt động đảm bảo “an ninh công nhân”, thực hiện hiệu quả các phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, công tác Dân vận khéo, giúp sức cùng các lực lượng trong CAND thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trong giai đoạn mới. 

Nhân dịp này, Bộ trưởng Tô Lâm gửi làm cảm ơn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các ban, bộ, ngành đã luôn quan tâm, giúp đỡ lực lượng CAND nói chung, Công đoàn CAND nói riêng; đồng thời đề nghị tiếp tục quan tâm hơn nữa trong thời gian tới để xây dựng tổ chức Công đoàn trong CAND thật sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh theo tinh thần Nghị quyết số 02 ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.


Bộ trưởng Tô Lâm cũng đề nghị đề nghị Công an đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với các Liên đoàn Lao động thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Triển khai thành lập tổ chức Công đoàn tại các đơn vị đủ điều kiện, để tăng cường sự chủ động, kết nối, phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự tại từng địa phương; các cấp uỷ Đảng, lãnh đạo chỉ huy các cấp trong CAND tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động của Công đoàn về mọi mặt, nhằm tạo môi trường, điều kiện để đoàn viên, người lao động, tổ chức Công đoàn phát huy khả năng, sáng tạo, đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

 

Tất Đạt
Tìm kiếm