Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp triển khai công tác năm 2019

07/01/2019
Ngày 07/01/2019, tại Hà Nội, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp - Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai Chương trình công tác năm 2019. Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tới dự và phát biểu chỉ đạo.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Tô Lâm trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp.


Năm 2018, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, trình Quốc hội thông qua 04 luật, trình cấp có thẩm quyền ban hành 06 nghị định, 06 thông tư liên tịch và 38 thông tư để triển khai thi hành các luật, pháp lệnh. 

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục được chú trọng với việc ban hành các văn bản hướng dẫn về việc triển khai Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho người đang chấp hành hình phạt tù; người bị áp dụng các biện pháp tư pháp hoặc các biện pháp xử lý hành chính, người mới ra tù tái hòa nhập cộng đồng, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, lang thang cơ nhỡ giai đoạn 2018 - 2021”; xây dựng dự thảo Quy chế phối hợp về phổ biến, giáo dục pháp luật giữa các đơn vị trong lực lượng Công an nhân dân (CAND) và với các ban, ngành ở Trung ương và địa phương. 

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.


Trong lĩnh vực hợp tác quốc tế về pháp luật, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp đã tham mưu và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các điều ước quốc tế về dẫn độ, chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù và phòng, chống tội phạm giữa Việt Nam và nước ngoài; đặc biệt là bảo vệ thành công Báo cáo quốc gia lần thứ nhất của Việt Nam về thực hiện Công ước chống tra tấn của Liên Hợp Quốc. 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận, biểu dương những thành tích mà Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp đã đạt được trong năm 2018. Chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp tập trung khẩn trương hoàn thành các dự án luật đã được đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 của Quốc hội như: Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi); Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật dẫn độ; Pháp lệnh Cảnh sát khu vực... Triển khai thi hành có hiệu quả các luật, nghị quyết vừa được Quốc hội khóa XIV thông qua, đặc biệt là: Luật CAND (sửa đổi) 2018, Luật An ninh mạng, Luật Bảo vệ bí mật nhà nước. Đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật theo hướng kịp thời, tiết kiệm, chú trọng bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ báo cáo viên pháp luật có trình độ, kỹ năng tốt nhằm đáp ứng tốt yêu cầu đề ra. 

Bộ trưởng Tô Lâm và các đại biểu dự Hội nghị.


Tiếp tục nghiên cứu, thực hiện các điều ước quốc tế song phương và đa phương về phòng, chống tội phạm, tương trợ tư pháp hình sự, dẫn độ, chuyển giao người bị kết án phạt tù với các nước... Đẩy mạnh cải cách hành chính trong CAND, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo hướng thuận lợi hơn cho tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.

 

 

Nguyễn Thanh
Tìm kiếm