Lấy ý kiến 02 dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị chữa cháy, trụ nước chữa cháy và hệ thống chữa cháy bằng bột

12/03/2024
Lượt xem: 680
Để đảm bảo chất lượng và tuân thủ quy trình xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, Bộ Công an hoàn thành 02 dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị chữa cháy, trụ nước chữa cháy và hệ thống chữa cháy bằng bột để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Theo đó, dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về Thiết bị chữa cháy - Trụ nước chữa cháy - Yêu cầu kỹ thuật và phương pháp thử áp dụng cho tất cả các trụ nước chữa cháy (sau đây gọi tắt là trụ nước lắp đặt vào hệ thống cấp nước chung như: cấp nước đô thị, cấp nước bên ngoài của nhà hoặc công trình).

Chỉ sử dụng nước lấy từ trụ nước chữa cháy vào mục đích chữa cháy, thực tập chữa cháy và bảo dưỡng kỹ thuật.
Chỉ sử dụng nước lấy từ trụ nước chữa cháy vào mục đích chữa cháy, thực tập chữa cháy và bảo dưỡng kỹ thuật.

 

Trụ nước chữa cháy là thiết bị chuyên dùng được lắp đặt vào hệ thống đường ống cấp nước dùng để lấy nước phục vụ chữa cháy. Trụ nước chữa cháy bao gồm các bộ phận chính như van, thân trụ, đế trụ và họng chờ có kích thước theo tiêu chuẩn. 

Trụ nước chữa cháy được chia làm hai loại là trụ nước chữa cháy nổi (trụ nổi) và trụ nước chữa cháy ngầm (trụ ngầm). Trụ nước được đóng mở bằng chìa khóa chuyên dùng đối với trụ nổi hoặc cột lấy nước đối với trụ ngầm. 

Chỉ sử dụng nước lấy từ trụ nước chữa cháy vào mục đích chữa cháy, thực tập chữa cháy và bảo dưỡng kỹ thuật. Kiểm tra tình trạng kỹ thuật của trụ nước ít nhất hai lần trong năm, lần kiểm tra trước cách lần kiểm tra sau không quá 6 tháng.

Đối với dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về Phòng cháy chữa cháy - Hệ thống chữa cháy bằng bột - Phần 1: Yêu cầu và Phương pháp thử, dự thảo Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu chung và phương pháp thử đối với vật liệu, kết cấu và tính năng của các bộ phận dùng trong hệ thống chữa cháy bằng bột. 

Các bộ phận được đề cập như sau: Bình chứa bột; Cụm bình chứa khí đẩy; Bộ điều chỉnh áp suất và đồng hồ đo; Bộ truyền động; Van cách ly chính và van chọn; Đầu phun bột.

Các bộ phận này thích hợp cho hệ thống chữa cháy bằng bột được sử dụng trong các tòa nhà và các công trình xây dựng khác. Đối với những khu vực có nguy cơ nổ, vùng địa chấn hoặc điều kiện môi trường đặc biệt, chẳng hạn như hàng hải, ngoài khơi, khai thác mỏ hoặc hàng không cần có các yêu cầu bổ sung. 

Tiêu chuẩn này áp dụng cho các bộ phận được sử dụng trong hệ thống chữa cháy bằng bột; không bao gồm các thiết bị phát hiện cháy hoặc thiết bị điều khiển điện và thiết bị chỉ thị.

Toàn văn 02 dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia được đăng trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để lấy ý kiến đóng góp trong thời gian 02 tháng kể từ ngày đăng. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể xem nội dung chi tiết tại tệp đính kèm và tham gia đóng góp ý kiến tại đây.

Minh Ngân
Tìm kiếm