Tuyên truyền, phổ biến Luật về xuất nhập cảnh cho các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế

07/11/2023
Ngày 7/11, tại Hà Nội, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam tới các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế.

Cùng dự có đại diện các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an gồm: Cục An ninh đối ngoại, Cục Đối ngoại, Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp và gần 300 đại biểu, đại diện đại sứ quán các nước; đại diện các cơ quan, tổ chức quốc tế tại Việt Nam.
 

Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh phát biểu tại Hội nghị.
Thiếu tướng Phạm Đăng Khoa, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh phát biểu tại Hội nghị.


Hội nghị nhằm tuyên truyền, phổ biến những nội dung liên quan đến trách nhiệm của công dân khi ra nước ngoài; việc cấp, kiểm soát giấy tờ xuất nhập cảnh đối với công dân; quyền, trách nhiệm của người nước ngoài, cơ quan, tổ chức mời, bảo lãnh người nước ngoài; những sửa đổi, bổ sung để tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa cho người nước ngoài nhập, xuất cảnh Việt Nam như: nâng thời hạn cấp thị thực điện tử, mở rộng danh sách các nước, vùng lãnh thổ... Đồng thời, thông qua cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài, tổ chức quốc tế tại Việt Nam để tuyên truyền, phổ biến lan tỏa những điểm mới trong lĩnh vực xuất nhập cảnh của Việt Nam.
 

Các đại biểu dự Hội nghị.


Hội nghị có 3 nội dung gồm: giới thiệu về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và những vấn đề mới về các thủ tục hành chính liên quan đến công dân Việt Nam; cấp phép nhập cảnh, thị thực, tạm trú cho người nước ngoài thuộc diện làm thủ tục tại Bộ Ngoại giao; quy định mới của pháp luật Việt Nam về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam trong Luật số 23/2023/QH15.

Sau khi Chính phủ ban hành Đề án 06, thực hiện Quyết định số 430/QĐBCA ngày 26/1/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh đã triển khai 22 dịch vụ công liên quan đến nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Trong đó, có 13 thủ tục thực hiện tại Cục quản lý xuất nhập cảnh và 6 thủ tục thực hiện tại Công an cấp tỉnh.
 
Các thủ tục hành chính được xây dựng theo hướng người nộp hồ sơ và nhận kết quả không phải đến trụ sở cơ quan quản lý xuất nhập cảnh. Theo đó, ngoài các thủ tục đạt mức độ trực tuyến toàn trình, đối với các thủ tục cấp giấy tờ vào hộ chiếu như cấp thị thực, gia hạn tạm trú, cấp giấy miễn thị thực, người nộp hồ sơ thực hiện khai trực tuyến, nộp phí trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an và gửi hộ chiếu và các giấy tờ liên quan (trường hợp giấy tờ chưa được chứng thực điện tử) qua dịch vụ bưu chính công ích đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh. Sau khi được giải quyết, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh gửi kết quả dịch vụ bưu chính đến người nộp hồ sơ.
 

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.


Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, hiện Cục quản lý xuất nhập cảnh đã phân cấp mạnh mẽ cho Công an cấp tỉnh trong giải quyết thủ tục hành chính cấp giấy tờ cư trú ở trong nước cho người nước ngoài tại Việt Nam. Cụ thể, Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện toàn bộ việc tiếp nhận, giải quyết cấp, gia hạn, hủy bỏ hoặc thu hồi các loại giấy tờ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh cư trú cho người nước ngoài, trừ các trường hợp sau thực hiện tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh (thủ tục đã được cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an).

Trong đó, có đề nghị cấp giấy miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam (thực hiện theo quy định tại Nghị định số 82/2015/NĐ-CP ngày 24/9/2015).

Hồ sơ do các cơ quan cấp Trung ương gồm: các ban, cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; cơ quan Trung ương của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế thuộc Liên hợp quốc, tổ chức liên chính phủ tại Việt Nam; Văn phòng đại diện tổ chức kinh tế, văn hóa và tổ chức chuyên môn khác của nước ngoài tại Việt Nam đề nghị.

Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến cùng với phân cấp mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người nước ngoài tại Công an các địa phương góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức doanh nghiệp, cá nhân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, giúp giảm chi phí đi lại, tiết kiệm thời gian.
 

Lê Hòa - Xuân Mai
Tìm kiếm