Tập trung tháo gỡ vướng mắc, khơi thông nguồn lực phát triển Đà Nẵng

11/05/2023
Lượt xem:646
Chiều 11/5/2023, Đoàn công tác của Chính phủ do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu.

Cùng tham dự Đoàn công tác Chính phủ có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ...

Về phía TP Đà Nẵng có các đồng chí: Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng; Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng; Lê Trung Chinh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng cùng thủ trưởng nhiều cơ quan, sở ban ngành…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã báo cáo với Đoàn công tác Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội, đồng thời có các đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ các vướng mắc khó khăn, trong đó có những vấn đề thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn thành phố.
 

Đại tướng Tô lâm phát biểu tại buổi làm việc.


Theo đó, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tình hình thế giới và trong nước. Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Chính phủ, các bộ ngành, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, thành phố đã chỉ đạo, triển khai kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, năm 2022 là năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế. Năm 2023 là năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững phát triển kinh tế, ổn định xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế thành phố đang có dấu hiệu chững lại. Số doanh nghiệp thành lập mới hoặc quay trở lại hoạt động giảm so với cùng kì. Đảng bộ, lãnh đạo thành phố cũng đã làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan để đề ra giải pháp phát triển kinh tế - xã hội có hiệu quả trong thời gian tới. Từ đó, quan tâm, sớm khắc phục tình trạng một số cán bộ chưa quyết liệt nhạy bén, còn tâm lý e dè, né tránh, sợ trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ, Trung ương chưa kịp thời điều chỉnh, bổ sung để tháo gỡ những khó khăn này.

Tai buổi làm việc, đồng chí Lê Trung Chinh cho biết, trong nhiều năm qua, thành phố đã phải giải quyết, khắc phục theo các kết luận thanh tra, điều tra, bản án. Tuy nhiên, có những vướng mắc lớn khiến việc thực thi các kết luận, các bản án nêu trên gặp khó khăn. Trong số này, có nhiều dự án bất động sản liên quan đến Kết luận 2852 của Thanh tra chính phủ và các trường hợp tương tự cùng một số dự án quy mô lớn liên quan đến các vụ án kinh tế hiện chưa thể giải quyết dứt điểm…
 

Các đại biểu dự buổi làm việc.
Các đại biểu dự buổi làm việc.


Phát biểu tại buổi làm việc, Đại tướng Tô Lâm đánh giá, Đà Nẵng đã đạt được những thành tựu quan trọng về kinh tế - xã hội trong năm 2022 và 4 tháng đầu năm 2023. Tuy nhiên bên cạnh đó, địa phương vẫn còn những vấn đề hạn chế do cả những nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Đại tướng Tô Lâm cho biết, qua nghiên cứu báo cáo của Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng, Đoàn cũng nắm được các vấn đề cần tập trung tháo gỡ, giải quyết. Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành đã đánh giá, trao đổi với thành phố trên tinh thần khẩn trương, trách nhiệm và có nhiều góp ý quan trọng để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Đại tướng Tô Lâm yêu cầu đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của các Bộ, ngành thì thống nhất hướng giải quyết tại buổi làm việc. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, của Quốc hội, Đoàn công tác ghi nhận, sau buổi làm việc sẽ có báo cáo với các cấp có thẩm quyền để có phương án, quyết sách giải quyết, tháo gỡ. Đồng thời, yêu cầu TP Đà Nẵng tập trung khắc phục những nguyên nhân chủ quan; điều hành hiệu quả, khơi thông các nguồn lực, từng bước phục hồi và tăng trưởng kinh tế, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực phát triển bền vững trong thời gian tới…

 

 

Thân Lai
Tìm kiếm