Lực lượng Công an tuyên truyền, vận động đồng bào Cadong ở Sơn Tây dừng tổ chức các lễ hội để phòng, chống dịch bệnh COVID-19

07/04/2020
Thời điểm tháng 3 âm lịch hàng năm là dịp một số hộ dân đồng bào dân tộc Cadong tại huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức “Lễ ăn trâu” (trước đây là Lễ đâm trâu) theo văn hoá truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, hoạt động tập trung đông người như trên tiềm ẩn rất cao nguy cơ lây bệnh và trái với chủ trương của Đảng, Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi về phòng, chống dịch bệnh. Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi đã có chỉ đạo Trưởng Công an huyện Sơn Tây chủ động nắm và tham mưu chính quyền các cấp có biện pháp tuyên truyền, vận động người dân không tổ chức Lễ hội để phòng, chống dịch bệnh. 

Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi trực tiếp tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân chấp hành nghiêm túc công tác phòng, chống dịch COVID-19.


Nhưng bất chấp các biện pháp của chính quyền, chiều ngày 04/4/2020, hộ ông Đinh K Mo vẫn cùng hơn 20 người dân địa phương tập trung dựng nêu và chuẩn bị các lễ vật để tổ chức Lễ. Nắm được tình hình, Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi đã trực tiếp đến địa bàn chỉ đạo và cùng lực lượng Công an, chính quyền địa phương đến khu vực nhà ông Đinh K Mo để tuyên truyền, vận động. Với tinh thần cương quyết, quan điểm nhất quán “cách ly nhà với nhà”, lực lượng chức năng vào từng nhà, rà từng người, ai không phải thành viên hộ nhà ông Đinh K Mo thì nhà nào phải về nhà nấy, nếu không chấp hành sẽ lập biên bản vi phạm hành chính với mức xử phạt 5-10 triệu đồng theo quy định; ai không đeo khẩu trang có mặt tại hiện trường sẽ bị lập biên bản, mức phạt 200 nghìn đồng.

Nhờ vậy, chỉ trong khoảng 10 phút, người dân đã giải tán. Do hộ ông Đinh K Mo đã chuẩn bị đầy đủ lễ vật nên Tổ công tác hướng dẫn chia phần trâu đã làm thịt cho bà con, hàng xóm láng giềng (không tổ chức ăn uống linh đình như hàng năm); khi nhận phần chia có sự giám sát chặt chẽ của lực lượng chức năng, bảo đảm không tập trung đông người; chính quyền hỗ trợ khâu khử độc, tiêu khuẩn ngay chiều ngày 04/4/2020, bố trí nhân viên y tế tới hướng dẫn vệ sinh an toàn thực phẩm, Công an giám sát an ninh, trật tự. Sáng 05/4, hộ ông K Mo đã thực hiện đúng như cam kết.

Được biết những ngày tới vẫn còn một số hộ dân đã chuẩn bị lễ vật để tổ chức Lễ ăn trâu, lực lượng Công an tiếp tục phối hợp với chính quyền, người có uy tín trên địa bàn tuyên truyền, vận động và có biện pháp theo pháp luật để các hộ dân tự giác không tổ chức lễ, phòng ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19./.

 

 

Xuân Trà
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website